Thưa các bác, các anh chị, con người của mình rất huyền bí. Ngũ quan, ngũ giác, tâm, cang, tỳ, phế, thận ảnh hưởng thật sự rất nhiều tới sự suy nghĩ của mình.
Trong khoảng thời gian từ 1g sáng tới 3g sáng là giờ của gan. Cho nên trong giờ này mình phải cần ngủ cho thật ngon.
Vì sao vậy? – vì gan là nhà của hồn.
Hồn là gì? – Hồn là năng lượng lúc nào cũng đi lên, thuộc về Mộc, hướng về chân thiện mỹ.
Từ 3:00 – 5:00 là giờ của phổi (phế) và là giờ của phách.
Phách là gì? – Phách đem năng lượng chân thiện mỹ xuống khắp mọi nơi trong người mình.
Chỗ giao lưu giữa hai năng lượng (1:00 – 3:00 / 3:00 – 5:00 sáng), tức là vào khoảng từ 2:00 – 4:00 là chỗ năng lượng từ gan đi lên rồi từ phổi năng lượng đi xuống khắp mọi nơi, hai năng lượng đó đều là năng lượng chân thiện mỹ cả, 1 cái đi lên, 1 cái xuống. Trong chỗ như vậy, thường phát sinh ra mộng hay lời, bất kỳ chuyện gì xãy ra lúc này, đều là ý muốn chỉ tới chân tâm (đạo Phật) hay là chân thiện mỹ (đạo giáo), làm cho mình hướngra ngoài, vượt ra khỏi sự kềm tỏa của bản ngã. Nếu lúc đó, bác có cơn mộng hay là bác trở mình, chợt nghe trong đầu mình tiếng nói gì đó thì tiếng nói đó thường thường là tiếng nói của hồn và phách, rất huyền bí. Tiếng nói này thanh tịnh vô cùng (rất pure), không phải là tiếng nói của bản ngã, là tiếng nói làm cho mình vượt ra khỏi sự kềm tỏa của bản ngã và vượt ra khỏi những cái mà mình đang kẹt. Tiếng nói đó, các bác nên chú ý, nó rất là nhỏ nhiệm vi tế hay là hình ảnh rất là nhỏ nhiệm vi tế trong khoảng thời gian đó. Nhiều khi mình có những giấc mộng lạ, có tính cách nói về tương lai mà sau này mình có cảm giác ‘déjà vu’ cho nên mình phải chú ý một chút. Bây giờ người ta chứng minh được rằng trong khoảng thời gian đó (IRM), là thời gian con mắt nháy rất nhanh và mình bắt đầu có những cơn mộng. Đó cũng là lúc não đang sắp đặt lại tất cả những dữ kiện trong đầu để cho trí nhớ của mình mới nhớ dai được. Những dữ kiện mà nó sắp đặt đúng thì nó có thể retreive rất đúng.
Thành ra khoảng 2:00, 3:00, 4:00 sáng là khoảng mình ngủ rất say nhưng đồng thời đó cũng là khoảng thời gian mà hồn của mình (tức là năng lượng hướng về chân thiện mỹ) bắt đầu đi hướng lên. Xong rồi, từ 3:00-5:00 sáng, năng lượng đi trở về trong toàn cơ thể trong người mình, gọi là phách.
Thí dụ trong thời gian rất gần đây, thầy cảm thấy khó chịu trong người, thầy tức bực, bởi vì thầy thấy những chuyện mà thầy không hài lòng lắm. Trong lúc thầy tức giận như vậy, trong lòng thấy khó khăn, buồn,nhưng đâu ai biết khó khăn gì thì thầy hướng tâm mình ra. Tâm là đúng, chuyện là sai, người là sai. Vì thầy là người rất nhạy cảm cho nên thầy cảm thấy những chuyện nhỏ nhiệm, vi tế rất mau (cộng thêm đó lại phải nhịn đói nữa nên lại càng mệt). Lúc đó, ngay thời điểm buổi sáng tinh mơ, khoảng 2:00, 3:00 sáng, thầy nghe liên tục những lời nói rất hay trong đầu.
Những lời nói rất nhỏ nhiệm chỉ cho thấy: ‘cái giận đó không phải (là chân tâm) đâu, đó chính là bản ngã nó giận, đó là do ego, đó là do bản ngã, kẻ thù của ngươi chính là bản ngã chứ không phải là do người đó, chuyện đó. Dù cho chuyện đó có sai đi nữa, it doesn’t matter, bởi vì (lời nói chính là cái hồn) ta là chân thiện mỹ’. Chỉ cần năng lượng của mình hướng ngoại thôi, là mình không đi về hướng chân thiện mỹ nữa. Hướng ngoại cho nên mình thấy người đó sai, chuyện đó sai. Do đó, làm cho mình đi trật đường rày trong con đường tu đạo. Cho nên, các bác phải chịu khó lắng nghe chính mình. Không phải lắng nghe lúc mình tỉnh trí mà lắng nghe lúc hồn và phách lúc đang giao xen, đổi guard, thay đổi năng lượng, informations release, những tín hiệu đó cho mình biết.
Đó là cách hiểu biết của người đạo giáo về hồn với phách. Còn những người phật giáo chúng ta, chúng ta phải biết là tất cả những cái giận, cái tức, cái buồn, cái khó chịu, cái tánh lẫy tức là vì bản ngã, vì sự chấp trước vào bản ngã của mình rất lớn. Mình phải biết phá những sự chấp trước đó bằng cách là mình hồi quang phản chiếu, mình xoay ngược lại nói đây là cái ngã, mình đừng có trách những người đó nữa, ngừng đi và mình hãy suy nghĩ những phương thức rất thực tế trong quá trình sống. Phương thức đó có thể là những tổ chức, có thể là những cách thức để thay đổi. Mình bắt đầu phải đi nói chuyện với những người mà mình khó chịu, mà mình có những khó khăn. Vì sao vậy? – vì đó là cách duy nhất để cho lòng mình được giải tỏa và cho hồn với phách không còn thấy bị kẹt trong bản ngã. Hồn với phách như hai con chim bay lên, bay xuống nhẹ nhàng mà bản ngã thì như cái lồng giữ lại không cho bay. Chim lúc nào cũng nói, mà những lời nói đó không bao giờ nói lúc ban ngày, chỉ nói vào khoảng 3:00, 4:00 sáng, mình phải nghe và hiểu được. Khoảng thời gian đó, bác dạy sớm và thấy trong đầu có tiếng đó. Bác cứ tưởng nó nói lúc 5:00, 6:00 sáng nhưng thực sự là vào khoảng 3:00, 4:00, 5:00, thời gian giao xen, hồn với phách thay đổi nhau.
Trong nhà Phật gọi là hồi quang phản chiếu, biết lắng nghe chính mình. Lắng nghe chính mình là lắng nghe lời đó, chứ không phải lắng nghe chính mình là lắng nghe lúc mình đang ăn, đang chơi, đang vui, đang buồn, bởi vì những lời đó nhiều khi không đủ sâu. Những lời đó là những lời giải phóng con chim ra khỏi cái lồng của bản ngã, con chim sẽ bay về chân thiện mỹ, bay về nơi giải thoát tự tại.
Thầy mong rằng hôm nay, những lời nói đầu tuần này sẽ giúp cho các bác mở ra một tuần vui đẹp. Mình chỉ còn 2 tuần nữa thôi là tới WPG rồi. Hết một tháng rất mau, hy vọng là các bác lúc nào cũng nhớ và lắng nghe chính mình.
Cám ơn các bác, chúc các bác một ngày vui, đẹp và tỉnh.
Chú thích từ Thầy:
Nên lắng nghe tiếng nói đầu tiên khi mới bừng mắt dậy, tiếng nói này vô cùng nhỏ nhiệm, vi tế, tới và đi trong chớp nhoáng, nhưng đó là tiếng nói từ Chân Tâm, tiếng nói nhìn xuyên cái ‘tôi’.
Thầy Hằng Trường thuyết giảng
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phụng Sự thực hiện.