Có người hôm qua hỏi Thầy một câu rất là lý thú, “Tại sao Thầy đặt tên là Dharma Espresso, Thầy không đặt cái tên khác?”.
Thưa các Bác, Dharma là pháp, là sự giải thoát khỏi những triền phược, Dharma lúc nào cũng thanh tịnh. Dharma là pháp đưa tới chân lý giúp cho mình ra khỏi những cái kẹt của mình. Cho nên mình càng tu, mình càng phải chứng ngộđược cái Pháp thân, thấy được Pháp tánh, bản tánh của vạn sự. Phương pháp tu hay cái phạm trù (domain) tu như vậy (mình tự nhìn vào chính mình và thấy được mọi sự), gọi là xuất tục, ra khỏi cái bóng tối của chính mình. Espresso là gì? Espresso là một loại cà phê rất đắng, không ngọt gì mấy. Nhưng Espresso nói tới cái gì? Nói tới cuộc sống của chúng ta trong cuộc đời nhập thế. Nhập thế có nghĩa là mình đi vào trong đời và sống với mọi người. Thế nào mình cũng sẽ nghiện ngập và đam mê. Trước hết là mình thích, xong rồi mình sẽđam mê, xong rồi mình sẽ nghiện ngập. Mình không đam mê với cà phê thì cũng với trà. Không đam mê trà thì mình cũng đam mê những thức ăn, thức uống khác. Hoặc đam mê về danh vọng, tiền tài, vật chất, đủ thứ cả. Từ từmình sẽ nghiện ngập và cuối cùng thì mình sẽ không biết rằng là mình sống để làm gì ngoài chuyện mình tiếp tục đam mê. Cho nên đức Phật thường dùng chữ mê, mê muội đen luôn.
Thưa các Bác, Dharma là pháp, là sự giải thoát khỏi những triền phược, Dharma lúc nào cũng thanh tịnh. Dharma là pháp đưa tới chân lý giúp cho mình ra khỏi những cái kẹt của mình. Cho nên mình càng tu, mình càng phải chứng ngộđược cái Pháp thân, thấy được Pháp tánh, bản tánh của vạn sự. Phương pháp tu hay cái phạm trù (domain) tu như vậy (mình tự nhìn vào chính mình và thấy được mọi sự), gọi là xuất tục, ra khỏi cái bóng tối của chính mình. Espresso là gì? Espresso là một loại cà phê rất đắng, không ngọt gì mấy. Nhưng Espresso nói tới cái gì? Nói tới cuộc sống của chúng ta trong cuộc đời nhập thế. Nhập thế có nghĩa là mình đi vào trong đời và sống với mọi người. Thế nào mình cũng sẽ nghiện ngập và đam mê. Trước hết là mình thích, xong rồi mình sẽđam mê, xong rồi mình sẽ nghiện ngập. Mình không đam mê với cà phê thì cũng với trà. Không đam mê trà thì mình cũng đam mê những thức ăn, thức uống khác. Hoặc đam mê về danh vọng, tiền tài, vật chất, đủ thứ cả. Từ từmình sẽ nghiện ngập và cuối cùng thì mình sẽ không biết rằng là mình sống để làm gì ngoài chuyện mình tiếp tục đam mê. Cho nên đức Phật thường dùng chữ mê, mê muội đen luôn.
Chữ Dharma Espresso liên kết lại thì không có ý nghĩa gì xa xôi cả, mà chỉ nói rằng trong sựnghiện ngập thì thếnào mình cũng thấy sự sáng suốt, trong sựđam mê mà mình thức tỉnh thì mình giải thoát thôi. Xuất tục và nhập thế là một cụm từ Thầy đặt để nói về hai phương cách tu hành. Bên trong thì mình phải làm sao khai mở ra khi mình nhắm mắt mình tu thì gọi là xuất tục. Bên ngoài khi mình vào trong đời, mình nhập thế, thì mình phải coi chừng những thứ làm cho mình đam mê, những thứ làm cho mình nghiện ngập, khổ, bị cột lại, bị trói lại và mất đi tự do của mình. Cho nên Dharma Espresso cũng có nghĩa là mình đi vào trong đam mê nghiện ngập đi, mình vào để mình thức tỉnh; mình đi vào trong nghiện ngập của cuộc đời đi, rồi mình hóa giải nó, làm cho mình thanh tịnh và giải thoát. Dharma Espresso không có nghĩa là mình thanh tịnh rồi, bây giờ mình vào trong đời mình sẽ điên lên vì bị đam mê.
Bởi vậy cho nên trong kỳ Pháp hội 2017 này, còn gọi là Mandala Đại Bi Quán Âm, Thầy chọn một chủng tử tự hay một hạt giống quang minh. Hạt giống quang minh này chính là chủng tử JA. JA có nghĩa là Nhập Thế Gian Hải Thanh Tịnh. Thế nào là hạt giống quang minh? Hạt giống quang minh tức là Dharma. Dharma hay pháp có nghĩa là khi các Bác càng tụng, càng chuyên chú thì sự khai mở của hạt giống này sẽ bùng vở lên, giúp cho mình chứng ngộ được sự thanh tịnh mà đức Phật đã từng chứng ngộ. Ý nghĩa của chủng tử JA rất hay, nhập thế gian là đi vào trong đời, hải là biển vô cùng rộng lớn. Đi vào trong đời tức là Espresso đó Bác, giống như cà phê vậy, khi mình nhập thế gian hải, mình vào trong sự đam mê, tham muốn và nghiện ngập của trăm ngàn vạn chuyện trong đời chứ không phải một chuyện. Nhưng mà mình không phải đi vào trong cái đời đó, mà đi vào trong sự thanh
tịnh giữa cái biển đầy hổn loạn ô trược. Đi vào trong biển mà được thanh tịnh. Các Bác thấy cái câu đó ý nghĩa quá hay không?
Nói chung khi mà Bác vào trong cõi trần gian này thế nào cũng có nghiện ngập, muốn cho nghiện ngập biến mất thì mình hãy thường ngồi im lặng mà quán hay là tưởng tượng chủng tử JA, và đọc chú. Đương nhiên câu chú đó khi Bác tới học đạo với Thầy thì Bác sẽ hiểu. Nếu Bác không có thời gian học đạo, thì khi Bác đến Mandala Đại Bi Quán Âm, Bác sẽ đọc chú Đại Bi với tất cả mọi người, một mặt mình đọc chú Đại Bi, “Nam mô hắc ra đát na đa ra dạda…”, một mặt thì mình nhắm mắt lại và hình dung chủng tử JA trong đầu của mình.
Nói chung khi mà Bác vào trong cõi trần gian này thế nào cũng có nghiện ngập, muốn cho nghiện ngập biến mất thì mình hãy thường ngồi im lặng mà quán hay là tưởng tượng chủng tử JA, và đọc chú. Đương nhiên câu chú đó khi Bác tới học đạo với Thầy thì Bác sẽ hiểu. Nếu Bác không có thời gian học đạo, thì khi Bác đến Mandala Đại Bi Quán Âm, Bác sẽ đọc chú Đại Bi với tất cả mọi người, một mặt mình đọc chú Đại Bi, “Nam mô hắc ra đát na đa ra dạda…”, một mặt thì mình nhắm mắt lại và hình dung chủng tử JA trong đầu của mình.
Thưa các Bác, nói một cách khác thì Dharma Espresso, nói lên triết lý rường cột của Thầy, tức là triết lý xuất tục nhập thế. Mình đừng có ngại cái biển hổn loạn trần gian ô trược, mình có thể làm lỗi, có thể làm tội, nhưng mà tất cả những cái đó mình phải thức tỉnh đi, thức tỉnh để tới được sự thanh tịnh. Cà phê làm cho mình tỉnh một chút xíu, nhưng mà nó lại làm cho mình phải nghiện vào sự thức tỉnh đó. Còn Pháp khi làm cho mình thức tỉnh và nghiện, thì sự nghiện đó lại khác với cà phê là lúc nào mình cũng thức tỉnh cả.
Thưa Bác, hy vọng là các Bác sẽ có thời gian tới tụng chú Đại Bi với Thầy. Và nếu mà các Bác có thời gian đi tới Pháp hội Di Đà và Mandala Đại Bi Quán Âm 2017, thì Bác chắc chắn sẽ được huấn luyện, chắc chắn Bác sẽđược không những thâm nhập vào trong chú Đại Bi mà còn thâm nhập vào trong chủng tử JA này. Đây là chủng tửrường cột mà tất cả anh em xuất gia vị tha, những người hộ pháp đều phải tu cả.
Năm nay, chủng tử JA sẽ được dùng để kết nối mình với Quán Âm Bồ tát và còn được dùng vào một mục đích khác nữa là mình xin nhập thế gian hải thanh tịnh. Cho nên sau khi xong Mandala, khi chúng ta đi vào đời làm việc thì lúc nào cũng được sự thanh tịnh cả. Mình đi tới sự thanh tịnh, nhập vào trong sự thanh tịnh chứ không phải bị tràn ngập trong sự đau khổ và nghiện ngập.
Cám ơn các Bác đã lắng nghe.
Cám ơn các Bác đã lắng nghe.
Thầy Hằng Trường thuyết giảng
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phụng Sự thực hiện
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phụng Sự thực hiện