Hôm qua mình nói về học Phật, nghĩa là làm sao để mình tiến hóa. Học Phật tức là mình làm thay đổi cái nhìn của mình, thay đổi quan điểm của mình về một người nào, một chuyện nào và không ngừng thay đổi quan điểm đó để càng ngày mình càng thấy sâu hơn và càng thấy xa hơn. Mình nâng cao tầng nhìn và tầm nhìn. Kinh điển nào phản ảnh chuyện này? Vì thầy không muốn làm cho các bác nghĩ rằng đây là ý kiến của thầy.
Đây là chương trình quan trọng nhất của Kinh Hoa Nghiêm. Kinh Hoa Nghiêm dạy cho chúng ta rằng mỗi bước tu là một sự tiến hóa vô cùng quan trọng. Cho nên Kinh Hoa Nghiêm đặt ra những giai vị để mình dựa vào mình tu: Thập Trụ rồi đến Thập Hạnh, xong đến Thập Hồi Huớng, Thập Địa rồi đến Đẳng Giác. Đẳng Giác được chia ra Thập Nhẫn , Thập Địa,v.v… xong rồi mình mới thành Phật được.
Mỗi giai tầng mình tu để thay đổi cái nhìn của mình và thay đổi lối sống của mình.
1/ Phát Tâm Trụ: làm sao mình mở tâm. Mở tâm ra là không nhìn theo kiểu của người đời nữa. Mình nhìn và biết rằng mình có một sứ mạng. Quan trọng vô cùng. Sứ mạng đó là gì? – Trong đời của mình, chuyện gì mình làm cũng phản ảnh ra 6 việc: cho ra, buông đi, xoa dịu, gỡ rối, nhấc bổng và mãn nguyện. Phát Tâm Trụ là một đời sống và một cái nhìn khác với hồi xưa. Hồi xưa mình sống, lúc cần cho thì mình cũng cho được, nhưng nếu có chuyện gì như người ta đau khổ thì nhiều khi mình tránh, mình không xoa dịu. Và nhiều khi, thay vì buông đi thì càng lúc mình càng shopping nhiều. Thay vì nhấc bổng đời người ta lên thì mình đạp người ta xuống vì mình ganh với người ta. Thay vì mình gỡ rối thì mình càng thêm rối rắm, đặt thêm nhiều chuyện làm cho người ta thêm đau khổ. Và cuối cùng, đáng lẽ mình sống là để làm cho người ta thêm vui sướng, làm cho ý nguyện của người ta được thành tựu thì mình sống nhưng mà mình ích kỷ, đố kỵ và mình không muốn cho ai đạt được cái gì cả.
Cho nên sự thay đổi đối với người Phát Tâm Trụ là một sự suy nghĩ to lớn vô cùng, bởi vì mình phát tâm sống theo 6 giá trị quan, 6 hành động đó.
Tiếp theo trong sự thay đổi là tâm lượng của mình phải mở ra mới được. Sau khi mình cho ra, xoa dịu, buông đi…thì tâm lượng của mình phải mở ra cho rộng để mình trở thành người đứng dưới nâng đỡ kẻ khác.
Cho nên, tầng thứ 2 gọi là Trị Địa Trụ là một sự thay đổi về quan điểm khác nữa. Tâm lượng của mình phải mở ra rộng như mặt đất. Đây là một chuyện đặc biệt. Là bởi vì khi mà các bác cho ra, xoa dịu, buông đi, gỡ rối, nhấc bổng và mãn nguyện rồi là nhiều khi các bác nghĩ là tôi cao lắm, tôi là bồ tát này nọ v.v…Không, té ra là mình fit trở lại để cho mình thấy mình là mặt đất rộng lớn vô biên. Là để làm gì vậy? –để mình nuôi dưỡng, thấy tất cả chúng sinh, và mọi người đều là những cây cả. Cho nên khi mình cho ra, bây giờ mình là mặt đất cho ra năng lượng để cho cây nó sống. Khi mình xoa dịu, những cây nó bị cháy nó mất đi thì mình làm cho nó có những hạt mới để mà nó sẽ mọc lên lại.
Như các bác thấy đó, cách suy nghĩ rất thâm sâu. Nói một cách khác, khi tâm của mình, lúc mà mình ở Phát Tâm Trụ thì mình không nhìn theo kiểu ích kỷ nữa. Không ích kỷ nữa nhưng mà khi mình đạt được tới mức thứ nhì (Trị Địa Trụ) thì tâm của mình phải rộng như mặt đất. Cho nên tại sao mình phải tu Bảo Bát. Tu Bảo Bát cho tâm địa nó rộng ra.
Trị Địa Trụ là mình phải manage, quản lý mặt đất tâm linh của mình.
Nhưng sau khi sống với mọi người một thời gian rồi, Mình thấy ‘Ô, mình làm việc này việc kia đủ thứ, nhưng rồi mình thấy mình vẫn chưa có kiến giải của Phật, Bồ Tát’. Mình sống với mọi người, sống với giá trị quan văn hóa của chúng sinh nhưng mình chưa có làm sao để mà đem giá trị quan văn hóa của Phật, Bồ Tát vào trong người, trong tâm của mình. Tức là mình cũng còn nghĩ theo kiểu người đời lắm. Mình phải nghĩ theo kiểu ông Phật, Bồ Tát mới được.
Cho nên đây là phần rất là quan trọng, là phần đóng cửa lại để mình tu. Một truyền thống rất lớn của tông phái của mình, truyền từ Hòa Thượng Tuyên Hóa xuống, là người nào cũng phải đi nhập thất cả. Đi từ 2 ngày, 3 ngày, 7 ngày đến 2 tháng, 3 tháng. Nhiều khi 1 năm, 2 năm, 3 năm v.v…Tất cả những nhân vật vĩ nhân, từ xưa đến nay, lúc nào họ cũng có một thời gian mà họ tự tu. Họ đóng cửa lại họ tu. Thời gian này rất là huyền bí. Ngay như Đức Phật cũng vậy. Khi Ngài nhập thất là 6 năm, gọi là 6 năm hành đạo cực khổ, và 49 ngày Ngài ngồi trước khi giác ngộ cũng là một loại nhập thất. Một loại tu kín. Tu để chính mình đi vào trong tâm của chính mình.
Cho nên:
mình ra, có một sứ mạng.
– Trị Địa Trụ: sứ mạng đó trở thành thật sự là cái tâm rộng rãi vô cùng. Rộng rãi với người đời, gọi là Nhập Thế.
– Tu Hành Trụ: đi vào con đường tĩnh tâm, lắng tâm. Đi nhập thất, gọi là Xuất Tục. Con đường này hay lắm, đi từng bước, từng bước. Ngày hôm nay thầy chỉ nói ba bước này thôi vì không có giờ. Khi nhập thất thì bác tu cái gì? tu Bảo Bình. Bảo Bình để chuyển hóa tất cả những gì trong A-Lại-Gia Thức của mình. Phải có Bảo Bình mới được.
Cho nên tất cả chúng ta, trong tông phái của mình, ai cũng phải đi nhập thất cả mới được. Ở California mình có Tạo Hiền Sơn Trang là một nơi rất đẹp đẻ, một nơi rất lý tưởng. Xung quanh có những cây oaks 3, 4 trăm năm. Chỗ này rất là linh thiêng, thần thánh vô cùng. Tạo Hiền Sơn Trang rất là đẹp, có nhiều phòng, đúng là một chỗ lý tưởng vô cùng để cho mình tu nhập thất.
Cho nên là thầy mong rằng các bác nào theo tông phái Hoa Nghiêm thì các bác nên phát tâm, đi tới Tạo Hiền Sơn Trang nhập thất 3 ngày, 4 ngày, 7 ngày hay là 1, 2 tuần gì đó. Mà phải tới để mà tu. Vì chỉ khi tới chỗ đó rồi, các bác mới tu kín như vậy thì các bác mới chuyển hóa sâu được vào trong tiềm thức của mình. Chứ còn không, trong Trị Địa Trụ, mình chuyển hóa nhưng chưa đủ sâu. Chỉ khi nào tu Bảo Bình, mà mình tu ngay trong lúc nhập thất thì sự chuyển hóa lại càng bất khả tư nghì. Mình phải chuyển hóa A Lại Gia Thức của mình cho nó thanh tịnh. Có từng bước từng bước tu như vậy. Vừa vô là Phát Tâm Trụ, thay đổi cái nhìn, thay đổi mission, sứ mạng. Kế đó là mở tâm rộng rãi để đi vào đời nhập thế liền. Rồi sau đó, ra khỏi đời, đi vào con đường tĩnh lặng gọi là Tu Hành Trụ.
Cám ơn các bác đã lắng nghe ngày hôm nay. Hy vọng là các bác sẽ phát tâm và theo phương pháp tu hành của thầy. Thế nào bác cũng nên bỏ một thời gian ra để mà tịnh tu. Tạo Hiền Sơn Trang lúc nào cũng mở cửa để đón nhận các bác.
Chúc các bác một ngày tươi đẹp và với cà phê pháp sáng nay, chúc các bác thưởng thức ngon lành, để thế nào cũng vui và tỉnh.
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phụng Sự thực hiện