117. Tay Gỡ Rối (8)

Good morning Các Bác, Anh Chị. Đây là Dharma Espresso cho ngày hôm nay.

Đề tài gỡ rối là một đề tài rất rộng lớn. Mình bắt đầu bằng chuyện là muốn rối rắm nó hết, thì mình phải hết rối rắm trước cả và hết rối rắm trong tâm của mình thì té ra cái não của mình phải hết rối rắm vì cái não là bộ phận chủ chốt, làm cho mình suy nghĩ bậy hay tốt. Mà suy nghĩ tầm bậy tầm bạ thì sẽ đưa tới quan hệ bậy bạ và do đó nó sẽ đưa tới nhiều  chuyện mà mình gọi là rối rắm.

Muốn cho não  tốt thì mình đã nói ngày hôm qua là mình phải làm sao suy nghĩ cho tốt, nội chuyện suy nghĩ tốt thôi là thay đổi phản ứng hóa học trong đầu của mình rồi. Nhưng mà có một chuyện rất là quan trọng, làm cho  não mình thay đổi, tốt mau vô cùng, đó là sự cảm kích.

Nếu mình biết cảm kích, biết tri ân, biết nói lời tốt, nói  lời cảm kích, cám ơn, thank you, appreciation thì tự nhiên là cả một sự thay đổi trong cái não của mình, mà sự thay đổi đó làm cho con người mình vui lên , sung sướng hơn và nhứt là cái bộ mặt mình nó càng ngày càng đẹp hơn. Cho nên người biết cảm kích thường thường là người sẽ có bộ mặt, hay là cái mặt mà người khác nhìn vào, cảm thấy rất là thích. Cho nên cái đẹp chưa chắc là bởi vì trang diện đẹp, nó có một sự hấp dẫn là bởi vì lòng mình lúc nào cũng cảm kích và ai cũng muốn được nghe lời cảm kích cả. Người nào cũng muốn được nghe lời thank you cả các bác.

Cho nên nếu mà mình thank you càng nhiều thì mình lại làm cho cái tâm những người tới với mình, cởi mở hơn . Do đó cảm kích hay vô cùng và mình thường cảm kích từ chuyện nhỏ, chuyện lớn, tìm bất kỳ cái gì, thấy một cái gì đẹp là mình cám ơn, là có kinh nghiệm thấy cái gì đẹp rồi, mình có một người nào làm tốt, nghe một câu chuyện tốt, là mình cảm kích người nói chuyện tốt, giúp người trong chuyện đó làm tốt. Hay là mình có một chuyện gì hằng ngày, từ một con chó vãy đuôi thôi, tới một cái hoa mọc bên đường, cho tới bất kỳ chuyện gì mà không phải vì mình mà nó hiện ra, làm cho mình thấy cái đẹp, mình vui, mình sung sướng.

Nhiều khi mình phải nghe những tin tức tốt, chứ còn nhiều khi các bác đọc báo, nghe online toàn những chuyện xấu, mệt không. Bác không có gì để mà cảm kích được thì cũng phiền lắm. Cho nên cảm kích là một chuyện rất quan trọng và tốt, đó là cái chìa khóa để cho não mình tốt hơn. Nhưng mà, nhiều khi mình hết cơ hội hay là mình không có cái duyên gì để mình cảm kích thì mình phải đi tìm duyên. Mình đi tìm duyên, gặp những người thường hay có tư tưởng cảm kích, những người tốt, những người mà mình thấy là lúc nào họ cũng cảm ơn, cảm kích. Lúc nào họ cũng chắp tay cả. Đó! những người đó là những người healthy, chứ còn không, mình sẽ bị kẹt trong chuyện là mình không cảm kích được. Nhiều khi người ta chỉ nói một câu thôi, mà mình cứ bị cái chuyện người ta nói hoài, mình kẹt hoài.

Cho nên phải tìm cách để gỡ rối với chính mình, bằng cách là tập cảm kích thường xuyên, đến độ, nếu sau này người ta nói xấu, thì mình vẫn cảm kích cái lời đó, vì nhờ lời đó mà mình sửa đổi. Và trong chuyện cảm kích thì Thầy có cảm kích vài ba người rất tốt với Thầy, bởi vì họ gởi text, hỏi một câu hỏi này hai ba lần lận, là ‘ thưa Thầy, ăn cái gì để cái óc mình tốt hơn ? Thưa Các bác, đối với những Bác đó thì chắc là phải có những bài học dài, rất nhiều về chuyện ăn uống làm sao, ăn cái gì để cái não nó tốt. Nhưng mà có một cái chất có thể giúp cho cái não của Bác tốt nhứt, gọi là Nghệ, turmaric đó các bác. Chắc là các Bác ai cũng biết, ăn cari là tốt nhứt nhưng nghệ hay như thế này. Nó là cái blood cleanser, nó làm cho sạch máu của mình. Những chất độc trong người, trong máu nó đi hết. Nó giúp cho healthy digestive system, tức là sự tiêu hóa của mình. Cho nên dạ dày, ruột non, những gì bệnh hoạn trong đó, thường thường nghệ rất tốt. Nó tốt cho immute system, hệ thống miễn nhiễm của mình. Có một cái rất đặc biệt, bởi vì nó chống inflammation, là viêm trong các tế bào của mình thì nghệ, chất đó tốt vô cùng. Các Bác biết rằng, báo Oncogene (Oncogene là báo chuyên nói về những bệnh ung thư vân vân,…), báo này hay lắm, nói là cái hiệu quả khi mình ăn nghệ vào thì nó chống inflammation, chống viêm, còn tốt hơn là uống Aspirin hay là Ibuprofen nữa các bác, dễ sợ chưa. Nghệ tốt đến cở đó, tốt hơn là mình uống thuốc nữa. Một điều rất quan trọng đến cái não là nó làm tăng mức độ growth hormone, chất làm cho mình chống lại bệnh hoạn.

Trong não có một chất gọi là Brain Derived Neurotrophic Factor BDNF (Các bác tra tự điển thì Các bác biết chữ BDNF này), chất này nếu mà ít quá thì sẽ làm mình bị Alzheimer, làm mình bị depression và tạo nhiều bệnh liên quan tới tâm lý và tâm thần. Cho nên, nếu mình ăn nghệ thì nó tăng mức độ của chất BDNF này, đó là một cái mà người ta khuyên mình là nên ăn nghệ. Ăn nghệ thì bác trộn với cơm, làm cari. Nghệ bằng bột hay nghệ sống đều tốt cả các bác, và nghệ như lúc nãy Thầy có nói, nó là cái blood cleanser, nó làm cho máu sạch. Tác dụng sạch máu, tốt cho tim thì cũng y hệt như là mình vận động thể dục thể thao vậy. Nó giúp cho tim mạch mình ghê gớm lắm. Cho nên, nếu bác ăn thường xuyên thì rất tốt cho tim, rất tốt cho não và rất tốt cho bắp thịt của mình nữa. Đó là những chuyện cần thiết vô cùng. Các bác nên Ăn nghệ thường xuyên. Có người nói thưa Thầy ăn nghệ thì da sẽ vàng lên, nhưng mà Bác đừng ăn nhiều quá thôi. Nếu Bác là dân da vàng sẵn, ăn da nó vàng thêm chút cũng không can gì lắm Các bác, đừng ăn quá mức thôi thì không nên. Các bác ăn nghệ trộn với cơm, ăn cari hoặc các bác xay nghệ vô trong nước uống, nước sinh tố cũng tốt lắm, chút thôi. Một tuần ăn một hai ba lần gì đó là cũng tốt rồi Bác. Nghĩa là thường có, thường xuyên. Bác không cần phải ăn cả nắm nghệ, cả một dĩa nghệ đâu. Không cần, ăn vừa thôi, một tuần vài ba lần là tốt lắm rồi.

Thưa các Bác đó là những chuyện dính dáng với làm sao cho cái não mình tốt và dính dáng tới chuyện appreciation, mình phải cảm kích. Cảm kích thì mình cảm thấy con người mình từ từ cái chuyện gì mình cũng lạc quan, cởi mở hơn. Mặt mày mình sáng suốt hơn và đẹp đẽ hơn.

Thôi, như vậy là đủ cho bài ngày hôm nay rồi. Tại vì bài gỡ rối này Thầy đang build up từ từ, từng phần, từng phần nhỏ nhỏ để mà đưa tới kết luận làm sao mình gỡ rối trong quan hệ của mình với những người khác.

Cám ơn Các bác đã lắng nghe. Chúc các Bác một ngày vui vẻ, khỏe và tỉnh táo.

Thầy Hằng Trường thuyết giảng
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phụng Sự thực hiện.