107. Sức Khỏe Của Não (2)

Good morning các bác, các anh chị, đây là Dharma Expresso cho ngày hôm nay.

Hôm qua thầy nói tới đề tài mental health tức là sức khỏe tinh thần, thì cũng là sức khỏe của não (brain health), và mình đã đề cập tới các tác dụng tiêu cực, làm cho não của mình cũng không mấy tích cực sung sướng lắm. Hôm nay, mình nói sơ về cách làm sao cho não tốt hơn và do đó, tinh thần của mình cũng minh mẫn hơn.

Thưa các bác, trong chuyện này mà trong vòng không đầy 20g đồng hồ, thầy nhận được nhiều emails của các bác, cũng như là texts các bác gởi. Thầy rất cảm ơn các bác đã chia sẻ và nói tới những khó khăn khi mà trong nhà, những người thân thương của mình, nhiều khi có nhiều sự khó khăn, giận dữ, tức giận v.v…mà mình không biết làm sao mà giúp được.

Bây giờ mình hãy nhìn tới những khía cạnh tích cực hơn một chút. Có những chuyện làm cho não của mình tốt:
1- Great nutrition, những món ăn rất tốt mà thầy sẽ đi vô chi tiết, cho biết các món ăn nào giúp cho não mình tốt.
2- Exersise, mình phải tập thể thao, những môn thí dụ như Càn Khôn Thập Linh, Càn Khôn Sống Vui Khỏe là những môn rất hay. Yoga có những động tác phối hợp với não, làm cho não thấy những động tác đó, nó học và đem máu vào não nhiều hơn. Những động tác đó, bản thân của nó làm cho não của mình phải suy nghĩ và tốt hơn. Cho nên, tất cả các môn thể thao, môn võ đều rất tốt, từ yoga cho tới các môn võ đều rất tốt.
3- Meditation: ngồi tĩnh lặng, đừng động đậy gì hết và để cho tâm của mình chú ý. Việc chú ý vào một chỗ là một cách làm cho não của mình được lành trị một cách rất tốt.
4- Mình nên có quan hệ tình cảm tốt với những người xung quanh. Quan hệ gọi là quan hệ tình thương (loving relationships) thí dụ như với cha mẹ mình, với vợ chồng, với con cái, với bạn bè, thầy trò…Những quan hệ tình cảm đó mà mình biểu hiện được, nhất là mình phải biết làm một động tác gọi là khen, appreciate, mình tán thán, cảm kích, bày tỏ lòng biết ơn, tri ân tới tất cả những người xung quanh. Khi mà mình bày tỏ tình thương của mình, thì tự nhiên, não của mình tiết ra những hormones, trong trạnh thái lành trị rất nhiều bịnh trong đầu và trong
tinh thần của mình nữa.

Bởi vậy cho nên khi mà mình bắt đầu nói chữ I hate you, thì thật sự ra người đó không phải là người đáng ghét đâu mà cái não của mình đang đi vào chiều hướng gọi là tự nó nó hủy hoại, hủy diệt. Cho nên, mình làm gì thì làm, các bác tránh, không bao giờ nói I hate you hay là I trả thù, trả đủa, đừng nói câu đó và đừng có nghĩ tới chữ đó, bởi vì những cái đó làm hại mình.

Ngược lại, mình nói câu cảm ơn, ví dụ như người ta làm xấu thì mình nói cám ơn, mình có cơ hội để mình không làm xấu. Nếu người ta nói những câu châm chọc, châm biếm, chỉ trích mình thì mình nói cảm ơn là mình đã thấy được những lời đó và mình sẽ không lập lại, cảm ơn là bởi vì mình đã biết rồi, mình tri ân những người đã nhắc nhở mình đừng làm những chuyện xấu, đừng nói những lời xấu.

5- Có những nutrients, những chất rất quan trọng cho não, thí dụ như B6, B12 hay là Vitamine D, ra ngoài nắng rất quan trọng, hay là Omega 3, rất quan trọng. Còn nhiều chất nữa, từ từ thầy sẽ đi vào chỗ những thức ăn đó như thế nào.

6- Cuối cùng, cũng là điều rất ngạc nhiên vô cùng. Người ta khuyên mình nên spend time với những người nào healthy. Tức là mình nên dành thời giờ đi gặp, nói chuyện với những người nào khỏe mạnh, tích cực, những người vui, những người không bị nghiện ngập như chơi bài, nghiện ngập như là ngồi tán dóc. Không có chuyện gì cả, ngồi tán dóc thôi thì không healthy. Những người chỉ ngồi tán dóc thôi, mình tới nói chuyện, họ không engage mình vô những chuyện gì tốt cả.

7- Cuối cùng cả, cũng rất là quan trọng là thiện nguyện. Mình nên đi làm việc thiện nguyện, đi làm chuyện tốt là cái não mình nó tốt. Khi mình làm thiện nguyện là mình có ý sẵn rồi, mình đi làm chuyện gì đó cho nó tốt, nó hay cho người khác, chứ không phải đi làm những chuyện cho mình. Nội tư tưởng đó không là tốt rồi.

Não không lớn lắm, rất nhỏ, chỉ bằng 2 phần trăm trọng lượng của con người mình, tức là nó nhưng nó dùng tới 20 phần trăm máu chảy. Não nhỏ như vậy nhưng dùng rất nhiều năng lượng của mình chứ không ít. Cho nên, nếu mình thiếu oxygen thì coi như là mình làm cho não của mình không thể tốt được. Bịnh sleep apnea là lúc mình ngủ mà mình ngừng thở thì não thiếu oxygen, không tốt. Hay là khi đầu người nào chúc xuống dưới nước hay là một người sắp chết, họ thở không đủ oxygen, là tự nhiên họ bắt đầu hallucinate, họ bắt đầu mê man, mê mờ lung tung cả. Đó là những cái rất là nguy hiểm.

Còn một điều nguy hiểm nữa, thường thường mình không biết, thầy xin nói liền vì sợ chờ không có thời giờ nói tiếp ngày hôm nay. Có những thức ăn, mình rửa nhưng nó bị độc bởi vì những thuốc pesticides, thuốc sát trùng nhiều quá, làm cho mình rất khó mà có thể không bị trúng độc.

Nếu các bác mua những thức ăn ở ngoài thị trường không phải là organic, có chừng 14, 15 loại, bác rửa kiểu nào thì rửa, phải có chất rửa để cho nó mất đi pesticide. Những món ăn này để thầy đọc cho các bác nghe. Đây là những nghiên cứu quan trọng cho thấy các món ăn này có thuốc sát trùng nhiều nhất.

1- Celery
2- Peach (trái đào)
3- Strawberry (dâu)
4- Apple. Vỏ apple bóng láng, pesticides nhiều lắm, phải cắt vỏ đi.
5- Blueberry. Nhiều khi các bác mua những trái blueberry thấy những trái tròn tròn trắng là
bởi vì pesticides rất nhiều
6- Nectarine
7- Cucumber
8- Sweet bell pepper là những trái ớt bự, đẹp, to sáng loáng
9- Spinach
10- Cherry
11- Kale (cải làng)
12- Potato (thầy thích nhất). Thường bác phải cắt vỏ vất đi, vỏ có rất nhiều thuốc sát trùng.
13- Grape, nho, cũng là món mà thầy thích vô cùng, bị xịt thuốc cùng hết, cho nên, mình mua
nho mà không thể ăn vỏ.
14- Green bean (đậu xanh).

Những thứ này, nếu bác mua không phải là organic thì thường thường nó đều có nhiều thuốc sát trùng cả và mình phải có thuốc để rửa cho sạch, để dung hòa lại.

Còn có những món ăn rất ít thuốc sát trùng là:
1- Avocado, ăn chắc chắn là tốt
2- Sweet corn (bắp ngọt)
3- Pineapple, không có thuốc sát trùng
4- Mango (xoài)
5- Asparagus
6- Kiwi
7- Banana
8- Brocoli
9- Papaya (đu đủ)
10- Mushroom. Đa số mushroom là không ai xịt thuốc sát trùng
14- Watermelon
15- Grapefruit (bưởi)
16- Eggplant
17- Cantaloup

Đây là những thứ mà mình biết là thuốc sát trùng rất ít và ăn rất tốt.
Ngày hôm nay tạm thời mình ngừng ở đây và thầy sẽ tiếp tục nói về đề tài này vì thầy không ngờ là có nhiều bác hứng thú để nghe về đề tài này. Xin các bác gởi email hay là text cho thầy để thầy nói thêm vì các bác phải yêu cầu thì thầy mới nói được.

Cám ơn các bác đã lắng nghe.

Chúc các bác một ngày vui, ăn cho thật nhiều đồ ngon lành, bổ dưỡng và tỉnh táo.

Thầy Hằng Trường thuyết giảng
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phụng Sự thực hiện.