67. Phong thủy

Hôm qua có người hỏi Thầy, “Thưa Thầy, Thầy có đi coi phong thủy không? Nhà con vừa mới được, Thầy đi coi giùm con với”, Thầy thưa là “Không, chắc Thầy không coi được phong thủy đâu”, nhưng Thầy cho vài chỉ dẫn để hiểu về phong thủy để làm cho nhà hay phòng mình cho tốt thôi. Thật sự là Bác này hỏi về phong thủy của cái phòng hơn là cái nhà.

Thưa Bác, phong có nghĩa là gió, gió là sự chuyển động của khối khí. Sự chuyển động này tạo ra là do đâu? Thưa các Bác, khi mặt trời chiếu vào, tạo ra sức nóng, sức nóng hâm bầu không gian khí quyển không đồng đều, có chỗ không khí nóng, và có chỗ thì nguội hơn. Chỗ nóng thì không khí có khuynh hướng đi lên, khối khí nặng thì có khuynh hướng đi xuống. Sự chuyển vận làm cho khối khí đi lên đi xuống như vậy tạo ra gió, và gió rất là đặc biệt là vì nhiệt độ chỉ cần sai sót một chút xíu thôi là không khí bắt đầu thay đổi. Hễ mà phía dưới lạnh một chút, tức là nhiệt độ thấp một chút thì khối khí phía trên sẽ đi xuống, nếu khối khí ở dưới nóng một chút thì nó sẽ đi lên, và nó chạy không ngừng như vậy. Gió tượng trưng cho cái nhìn của mình, cái nhìn của mình không những đi lên, đi xuống, mà còn đi ngang, đi dọc. Cái nhìn của mình lúc nào cũng cần khoảng không gian cả, và cái quan điểm của mình lúc nào cũng thay đổi từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài. Tất cả mọi chuyện ở trong bầu không gian, bầu sinh hoạt sống của mình, lúc nào mình cũng có quan điểm, cũng có cái nhìn cả; cho nên gió, và mặt trời dính liền với cái nhìn, tựa tựa quan điểm. Như vậy cái quan điểm của mình, nếu mình muốn thấy cho rộng cho xa, mình muốn thấy cho rõ ràng, 360 độ, thì cái nhìn đó gọi là nhìn toàn diện, cái nhìn đó gọi là thoáng.

Thủy là nước, thủy thì chảy xuống vì sức hút của trái đất. Trái đất tạo ra sức hút gọi là trọng lực, và nước có sức nặng, nên nước không ngừng chảy xuống. Lúc nào nước cũng đi tìm chỗ sâu nhất để chảy, khi gặp vật chắn đường thì nó chảy xung quanh vật đó, để tiếp tục đi tới và trôi xuống. Do đó nước tượng trưng cho cái dòng chảy, mà dòng chảy lúc nào cũng hướng về chỗ sâu thẳm nhất, chỗ mà mình gọi là xu hướng thông. Bước đi của mình, cách mình sống hay đường đời của mình giống như dòng nước chảy. Mình không ngừng từng giọt, từng giọt chảy xuống, mình làm từng chuyện, từng chuyện, chân của mình đi từng bước, từng bước. Cho nên thủy thì cần thông, phong thì cần thoáng, cả hai cái phải toàn diện. Cái nhìn phải nhìn cho rộng, càng lúc càng toàn diện hơn. Nước thì không phải toàn diện, nước thì phải cho sâu tới chân lý của mình. Cuộc đời của mình làm gì thì làm, mình phải đi xuống hướng vào chân lý sâu nhất. Khi nước nó chảy tới chỗ sâu rồi, nếu tìm được chỗ sâu khác, thì nó sẽ tiếp tục xuống sâu hơn nữa cũng giống như cuộc đời của mình không phải đẻ ra, sinh ra mình làm chuyện gì cũng đúng cả, mà từ từ mình tìm được cái chỗ đúng hơn và đúng hơn nữa. Triết lý sống của mình càng ngày càng đào sâu hơn, càng ngày càng thêm sâu nữa.

Nói về phong thủy của phòng hay nhà, điều quan trọng là mình phải làm sao cho không gian, tức là cái nhìn của mình càng lúc càng thoáng, nhìn rộng rãi, không bị chuyện cắt đứt đi cái viễn kiến, cái nhìn của mình. Cửa sổ nhìn ra thì phải thoáng, trong phòng nếu đồ đạc nhiều quá thì không thoáng, làm cho mình khó thở, làm cho mình có cảm giác chật hẹp. Mình nên dọn phòng sạch sẽ, từ sách vỡ cho đến áo quần, tất cả mọi thứ gọn gàng, phòng hay nhà được thoáng. Bước đi của mình, mình nhìn tới đâu mình đi tới đó thì rất là tốt. Nếu mình bước đi, chân đụng bên này, đá bên kia thì đương nhiên là không tốt rồi. Đối với một cái phòng thì càng ngày không gian càng rộng ra, càng thoáng ra thì là tốt. Nhưng con người mình có khuynh hướng lúc nào cũng thêm cả, thêm đồ đạc, thêm cái này cái nọ. Một tuần làm sao mình không đi shopping được và đi shopping không lẽ không mua? Mua thì để trong phòng cho chật. Đối với phụ nữ, thì họ thích mua áo quần, túi xách, giày dép, càng lúc càng nhiều, mua mà chẳng đi bao nhiêu cả, cứ chồng chất lên, cất trong tủ, nhiều cái mua còn chưa mở bảng hiệu ra nữa. Còn đàn ông thì thích mua gadgets, hết mua đồ này đồ kia, đi Best Buy, Fry’s … mua đủ thứ cả, và nhiều khi mua mấy thứ linh tinh, mua sách mà không hề đọc, mua đồ chơi, chơi có một lần thôi, rồi để đó. Nói chung mình không phải nói chuyện đó là xấu, những chuyện đó rất là bình thường đối với con người phàm phu chúng ta. Lúc nào cũng làm cho phòng mình thêm chật một chút, càng lúc càng chật, khác với cái nhìn cần thoáng hơn, phòng càng chật thì càng khó. Lúc đầu trong nhà hay phòng của mình không có gì cả, từ từ mình có thêm để cho mình vừa functional vừa sử dụng đẹp đẽ vô cùng, nhưng tới lúc mà nó quá sức chật chội, chật đến độ thành cái chỗ để mình chứa đồ, và cuối cùng trở thành cái tù, là bởi vì mình vào trong đó mình chỉ muốn lăn ra ngủ, mình không muốn nhìn cái gì cả, không muốn đụng cái gì cả, nhiều món đồ trong phòng mình dơ rồi, bụi bám đầy rồi, mình chưa hề đụng tới, nhưng mà mình lại không muốn vất đi. Do đó, mình ở trong tù chính mình tạo ra, đó là phong thủy quá tệ.

Làm sao để tư tưởng của mình có thể thoáng và mở rộng ra? Làm sao bước chân của mình, đường đời của mình càng ngày càng trôi chảy không kẹt? Mình bắt đầu từ cái phòng của mình đi các Bác, mình nên vứt đồ bớt đi, cho ra bớt đi, làm cho mình nhẹ, thì lúc đó mình mới chiêu cảm được cái thông và thoáng. Mình phải bắt đầu từ chỗ cái tâm, tâm mình phải thông với thoáng, Các Bác nghe nói tới năm cái thứ cảm giác thường bị, nhưng các Bác có biết rằng mình cần bắt đầu từ chỗ cái tâm phải thông với thoáng. Muốn thông với thoáng để mà tránh những thứ cảm giác thường bị như bị người ta hiểu lầm, v.v…, thì việc đầu tiên là mình phải làm cho phòng mình sạch sẽ và thoáng ra, bước chân đi của mình từ trong ra ngoài dễ dàng không có đụng gì cả. Thoáng và thông thì đương nhiên là nó sẽ không chiêu cảm những cảm giác thường bị như thường bị người ta ghen tị, thường bị người ta hiểu lầm, thường bị người ta hảm hại, thường bị người ta ghen tuông, thường bị người ta nói xấu, v.v…

Thưa các Bác, đó là những chuyện rất là giản dị và mình bắt đầu từ cái phòng của mình trước.

Cám ơn các Bác đã lắng nghe ngày hôm nay, chúc các Bác có một cái phòng mà phong thủy rất tốt hay một cái nhà rất là thông thoáng. Hẹn gặp lại các Bác.

Thầy Hằng Trường thuyết giảng

Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phụng Sự thực hiện – 11/10/17