64. Bị hiểu lầm (3/5)

Thưa các Bác, anh ch, mình đang nói v năm loi cm giác mà không những người tu hành B tát đạo, mà người thường chúng ta ai cũng có th gp phi.  Người thường khi gp phthì phng tiêu cc, còn những người tu đạo B tát gp phi thì không nên tiêu cc và nên hiu rng tt c là bi vì mình chiêu cm.  S chiêu cm ca mình không phi là mình nói lli, mà vì ngũ tng (tâm, cang, t, phế, thận) trong người ca mình không được dương, không được lành mnh.  Khi ngũ tng b âm thì s chiêu cm nhng chuyn tiêu cc bên ngoài.  Thí d, nếu mà mình thường thy b thit thòi là vì âm th trong người mình quá mnh, b pht không tt lm; nếu mình b ghen tuông, đố kthường thì cái âm kim trong người mình quá mnh tc là cái phi ca mình không được tt.

Ngày hôm nay, mình nói ti mt hiện tượng mà ai cũng b cả đó là b hiu lm.  B hiu llà do âm thủy trong người mình quá mnh.  Như thế cái âm thy này ở đâu?  Thưa các Bác trong người mình có mt h thng gi là thn thy, h thng này gm có thn và bàng quang. Nhim v ca thn, thì theo như Tây y, thn lc máu, ly tt c nhng chđộc, cht mà không cn thiết trong máu, trong người mình và thi ra.  Cho nên thanh lc và bài tiết là nhim v ca thn và bàng quang, hai b phn này làm vic ngày đêm không ngng ngh

Nhưng mà ti sao gi là thy?  Bi vì nhng cht thn lc ra t trong máu, biến thành nước, mt th dung dch, từ đó mình tiu tin ra ngoài, cho nên người ta liên kết chuyn này vnước là thn thy.  Thy lúc nào cũng chy xuôi xung c, không chạy ngược lên được, và đó là lý do ti sao bàng quang là b phn nm cui cùng cả  trong phn thân ca mình đừng tính t chi. 
u được bơđi khp nơi, và thn lc máu bng cách cht chất độc ra, bài tiết ra  bàng quang và ra ngoài tiu tin.  Thưa các Bác, nước rt là quan trọng, nước là đặc tánh hi xưngười ta thường ví “Thượng thiện nhược thủy”, điu thin mà tt lành nht cũng ging như nước vđó.  Tc là nước hoàn toàn không có tranh vi ai, không chng lại người nào, không đập phá ai c, nhưng nước bào mòn theo thời gian.  Con người quân tử, con người tu đạo làm sao phi có tánh tình như nước vy, và đây là mình nói nướđàng hoàng nhe. 

Khi nói ti âm thy, thì Bác có th hình dung âm thy là nướđóng khô li như băng như đáBác ly cc băng, cđá, Bác đập người ta, người ta cũng chết được mà.  Nước phi hoàn toàn thun ch không chống đối vi ai c, nhưng mà băng đá thì nó chng li.  Nếu mà nướdương quá như nước sôi, nước phng thì cũng không s dụng được, cho nên phi có mt sự bình hng, không quá dương và cũng không quá âm, không quá dư cũng không quá thiếu, vđủ thôi.  Thn thy là như thế và con người mình cũng vy, tánh tình ca mình cũng phnh nhàng hài hòa, thì người ta s bắt đầu thân cn vi mình.  Khi li nói ca mình chng chi là bi vì nước trong người mình b cng ci, và khi li nói mình cng thì thường thường là mình không mun lng nghe ai c
Không lng nghe là phn ca l tai, cho nên cái l tai gn lin vi cái thn ca mình, mình càng hư thn bao nhiêu thì l tai mình càng ngày càng nghe không được by nhiêu, do đó việc đầu tiên mình cn sửa đổđể cho thy dương hóa là phi tp lng nghe.  Mình lng nghe trước khi mình gii bày, lng nghe là s nh nhàng.  Khi Bác nói chuyn vi ai đó, Bác để cho ngườđó nói, Bác hít vào tht sâu khi ngườđó nói, để mình đem hết ý tưởng, li nói cngười ta đi vào trong người mình để mình biết được ý nghĩa ca lđó, biết được động cơ phía sau ca lđó, biết được cái cm xúc, cm tình phía sau lđó.  Do đó, mình s tăng trưởng sc mnh ca thy hay là ca thn thy.  Nếu mình không làm như thế thì t nhiên lúc nào mình cũng ham nói, và mình càng nói bao nhiêu thì cái thy ca mình s không đủ mnh by nhiêu.  Có những người nói chuyn cc lc, có những người nói quá sc d dn, nhng ngườđó thiếu thy.  Có những người nói mm du, Bác mun nghe hoài.  Có những ngườnói quá nhỏ đi, nói cách gì cũng nh c, vì thy không đủ mnh.  Thy ging nhưnước vy. 

Hi nãy mình có nhc t“Thượng thiện nhược thủy”điu thin cao nht là nhưnước, và cao nhđó trí hu.  Khi Bác có trí hu thì Bác nói rt là chính chn, mch lc, Bác diđạnhng chuyn gì cũng có th t, lp lang.  Bác take time, Bác có thi gian để nói, Bác không nói mt cách hp tp và do đó li nói ca Bác đi ra và Bác lng nghe được; khi Bác lng nghe được li nói ca mình thì thn ca Bác tt hơn.  Nhng người thn không tt, thường thường h không lắng nghe ai được, và h nói nhiu hơn và to hơđể cho h nghe được.  Do đó mun dương hóa thn thy thì mình phải đổi quan nim, mình tp tánh ca dương thy, mình phi nghĩ cho chính chn, nói cho mch lc, mình diđạt cho rõ ràng, lp lang, th t, có nhân có qu, có trước có sau.  Mình phải hướng tâm vào chuyn tâm linh.  Vùng tâm linh là vùng sâu thm nht cũng nhưnước chy v phía sau nht.  Tâm mình nên hướng ti ch tâm linh, không nên hướng vào vt dc, mình hướng vào vt dc thì mình c kt.  Mình hướng đời vào cái v tha làm cho dòng chy càng đi ra, càng lan ra ngoài bin rng hơn, nhưng nếmình ch ích k cho chính mình, thì dòng nước nh li, và mình tính làm nhng chuyn nhmn, chuyn ích k bao nhiêu thì như vòi nước, càng lúc càng tđi. 
Do đó, muốn đừng b hiu lm, không phi mình nói cho hay ho, mà mình phi nói vi tâm thc ca tâm linh, tâm thc ca v tha, tâm thc mà mình mun m rng, tâm thc thông thoáng mun giúp người.  Nhưng khi b hiu lm, mình cũng biết là vì mình chiêu cm.  Cho nên hãy ch thời để mình có th biu bch nếu mà s bin minh ca mình cn thiết.  Nhưng nhiu khi s bin minh không cn thiết, vì người ta s t hiu ra, cho nên sc mnh ca lnói không mnh bng sc mnh ca hành động, do đó nhiu khi các Bác không cn binminh, t tngười ta s hiu.  Nhưng đầu tiên c, mình phi dương hóa âm thủy trong ngườca mình. 
Nhng cái bài kế tiếp sau, Thy s nói ti chuyn làm sao để mình không nhng dương hóa, mà mình làm cách gì để vượt ra khi và không làm cho người khác b thit thòi, không bị đố k, ghen tuông, không b hiu lm, làm sao mình vượt thêm một bước na. Còn bây gichúng ta hãy ngi suy nghĩ, nhiu khi nhng s hiu lm ca chúng ta, đều là do mình chiêu cm ly và vic cn thiết nht là mình phi dương hóa cái thn ca mình bng cách là  chuyển hướng đi của s suy nghĩ ca mình. 
Cám ơn các Bác đã lng nghe.  Chúng ta s tiếp tục đề tài này.  Chúc các Bác mt ngày vui v và tnh. 

Thy Hằng Trường thuyết ging 

Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phng S thực hiệ 11/07/17