63. Ghen tuông, đố kỵ (2/5)

Mình sẽ nói tiếp về năm thứ mà người tu đạo bồ tát thường hay b lm. 

Hôm qua, mình nói v việc mình thường b, là lúc nào mình cũng có cảm giác b thit thòi cCảm giác đó khó chịu lắm các bác, đi vào chỗ cộng đồng nào hay là chỗ nào đông người, mình có cm giác b thit thòi là bởi vì trong đầu, mình nghĩ như vậy.  Không phi là ai khác hơn, chính mình là âm thổ, tc là cái t ca mình không tt. 

Hôm nay, mình nói ti cm giác bị ghen tuông, đố k. Tht s không phi là cảm giác đâu, mà mt sự ghen tuông và đố k nm trong óc ca mình. Trước hết, mình phi nói chuyn gì xy ra khi mà mình bị ghen tuông, đố kỵ. Đó là do âm kim trong người mình quá mnh.  Âm kim là thế nào? Kim là đặc tánh của ngũ hành, nằmtrong tng gi là phế tng (phi).  Phổi để làm gì?  Phổi để mình th ra, th vào.  Thở vào đểđem không khí, oxygen vào trong người.  Thở  ra (lúc nào cũng dài hơn thở vào) để mình đem 
thán khí ra. Trong thán khí có ch C (carbon), là gc, là nn tng, ct lõi ca s sng.  Con người mình, cht hữu cơ, sự sng cn có cht carbon.  Cho nên, khi th ra là mình cho sự sng ch không phi là mình cho cái chết đâu các bác.  Vô là O2, ra là CO2, rõ ràng là mình cho ra nhiều hơn.  Sự cho ra này quan trng lắm,  dưới hình thc chia s sc sng hay là sự sng vi nhng chúng sanh khác.   

Nếu các bác hiểu như vậy thì phổi dương là lúc nào mình cũng cho ra nhiều vô cùng.  Như vy, cách th ca mình rt là mnh.  Khi các bác tp th thao thì thường các bác th rmnh, phi rt tt, âm kim của bác ít, dương kim mạnh hơn.  

Đó là về mặt thân xác (dương). Còn quan điểm trong đầu, cũng có âm, có dương.  Quan điểvề người, v cái cho, quan điểm này cũng quan trọng lm.  Lúc nào, cái nhìn của mình cũng tạo ra được quan điểm, tc là mình  nhìn vào li lm, nhìn vào cái xu, nhìn vào s khiếkhuyết của người ta thì quan điểm ca mình gọi là âm kim.  Nhưng mà nếu lúc nào quan điểm ca mình cũng nhìn cái tốt, cái đẹp, cái viên mãn, cái tốt đẹp đầy đặn ca cá tánh thì mình gọi là dương kim. Cho nên, khi nhìn vào người, mình thấy quan điểm rt là quan trng. 

Do đó, khi các bác có phổi âm, hơi thở rt yếớt và quan điểm lúc nào cũng âm cả thì s tra mt từ trường mà lúc nào mình cũng không thấy vui vi chính mình c.   Là vì mình có cái âm như vậy, cho nên lúc nào mình cũng chiêu cảm nhng k mà cái phi ít cho ra s sng, hơi thởlúc nào cũng yếu và quan điểm lúc nào cũng là xấu c.  Mình chiêu cm h ti.  Mình càng âm thì sc khe ca mình, dựa vào hơi thở, nó yếu lm, không cho ra nhiu sc sng và mình chiêu cm càng lúc càng nhiu thêm nhng cái yết ca sc sng.   

Vì vy, khi mình chiêu cm nhng k yết thì ai mạnh hơn mình, mình không thích; ai gihơn mình thì mình sợ lắm; ai ngon lành, được khen nhiều hơn mình thì mình khó chịu vô cùng.  Nhng chuyn mình s, mình không thích, mình khó chu, những đặc tánh đó gọi là đố k

Nếu mình đang có quan hệ vi một người nào đó, mà có người th ba nhảy vào, kéo ngườthứ hai đi thì gọi là ghen tuông.  Cho nên, đố k (envy) và ghen tuông (jaelousy), hai ch này thường thường hơi giống nhau là như vậy. 

Nói chung, khi mình yết, khi cái phi, sc sng không cho ra nhiu, không mnh na, thì mình thường hay so sánh lm.  Mình s những người mạnh hơn.  Mà tại sao mình không trở nên mạnh hơn được? – Vì mình không tp th thao, mình không th mnh và không nhìn vào điểm tt của người ta nhiu.  Vì thế, mình phi cn chuyn hóa âm kim ra dương kim, mình s không chiêu cm những người ghen ghét, đố k mình. Đầu tiên, các bác nên tp th thao, hít th cho mạnh.  Đó là chuyện tt yếu.  Tp Càn Khôn 
Thp Linh, Càn Khôn Sng Vui Khe, Càn Khôn Liên Hoàn, tập làm sao cũng được, yoga cũng được, tp cái gì mà th cho mnh.  Các bác thy nhiu khi có những người đi học thể dc thể thao nhưng họ li không chu th mnh.  Th nhè, nhẹ thì không được, th nh không th nào bác phát triển dương kim được c

V mặt thay đổi quan điểm thì mình phi thay đổi cách nhìn về cái đẹp.  Đừng nghĩ cái đẹp là ch có chuyện đẹp mà thôi, phải nghĩ làm sao thấy cái đẹ khp mọi nơi.  Cái gì mình cũng có thể khen được.  Món ăn nào mình cũng có thể thấy được cái ngon của nó.  Người nói câu gì mình cũng có thể thđược cái hay trong lời nói đó.  Cách sống vi những người xung quanh là lúc nào mình cũng tìm ra được phương thức gì để hin bày, làm cho những ngườkhác có thể vui được.  Lúc nào mình cũng thấy được nhng chuyn hay ho chung quanh mình. Mình nên chm dt chuyn thy mình là cái rn của vũ trụ, cái gì cũng tôi, cái gì cũng 
tôi, xong ri, vì vy cho nên mình c so sánh.  Những người yếu đuối thì thường lúc nào cũng cho mình là cái rốn của vũ trụ, lúc nào nói năng cũng lớn tiếng, cũng phê bình lung tung cvà thường hay soi mói, đàm tiếu điểm xu của người ta.  Thường thường đi hội hợp hay đi chơi, các bác thấy có những người, t nhiên h phê bình một người nào đó mạnh dn vô cùng, h chi ra, h mng hay là hchê bai người ta ln tiếng đủ th thì bác phi tin là người đó có lòng đố k rt lớn.  Nhưng khi họ chê bai ai, họ thường nói như thế này: ‘ Tôi đâu có nói láo, tôi nói sự tht, tôi biết như vậy…, như vậy…đó ‘.  Thật ra đó là sự ghen tuông và đố k ca mình. Nhất là cái đố k.  Mình s không bng người đó vì lá phổi ca mình yếquá, không th mạnh được.  Nếu có th thì th chp chn, th ngn và nhiu khi tim mch, áp xut ca mình rt cao bi vì mình không biết th cho nh nhàng và bi vì lúc nào quan điểm của mình cũng là nhìn xấu thôi. 

Cho nên mình nên thay đổi cái nhìn của mình, nhìn cái đẹp ca mọi người giúp mình trở nên nh nhàng hơn.  Nếu người ta có nhng li lầm thì mình cũng nên nghĩ như thế này: ‘ Mình còn có lnhiều hơn người ta nữa đó’, do đó mình đừng nên so sánh và phê phán.  So sánh, thy mình hơn người ta là bi vì mình bị âm kim.  Phê phán thì coi như là mình cực âm ri.  Tp tánh 
dương kim là lúc nào mình cũng có thể bỏ qua, đừng chú trng vào cái xấu quá đi vì không chng là mình còn xấu hơn nữa.  Mình cũng đừng nói xấu người ta làm chi, nói xấu trướmt, nói xấu sau lưng, nhất là soi mói, đâm thọc, làm cho người ta mt mt thì không nên.   

Tt c những cái đó tóm lại bng một câu như thếnày: ‘ Mình đừng nói nhng lời làm ngườnghe nght th, khó chu, khó th ‘.  Bịnh ghen tuông, đố kỵ thường làm cho mình khó th vô cùng.   

Nếu các bác hay có trạng thái tim đập mnh, khó th, nght th quá là bi vì sự đố k rt là cao và mức độ so sánh ca bác rt là ln, cho nên bác c thy nght thở, đụng mt chút là nght th, thy khó chịu, tim đập rt mnh, không th ni.  Tt cả đều vì bn tánh ghen tuông và đố k nó quá sâu. 

Cho nên khi mà mình chuyển thành dương, hay lắm các bác ơi.  Dương thì tự nhiên mình nhẹ nhàng, tim đập nh nhàng li, chứ còn không tim đập d lm. Bác nói :  ‘ a, sao thy nói cái phi sao li qua cái tim? ‘.  Khi phổi không đủ oxygen, làm cho tim đập mạnh hơn để bơm oxygen lên cao hơn.  Tim và phổi dính lin vi nhau.  Cho nên, lúc thin, mình phi làm sao tp th cho nhẹ nhàng hơn, sâu hơn khi thở ra.  Khi mình sng thì mình phi th cho mnh hơn, tập th dc th thao cho phi mạnh hơn, thì trái tim điều hòa li.  Cui cùng, khi sngmà lúc nào mình cũng tìm được cái đẹp, thấy cái đẹp thì không nhng cái phi mình nó nh
nhàng thôi mà trái tim mình cũng nhẹ nhàng na và cuc sng ca mình mới đúng là đáng sng.  Thì ra sng là mình mun chia sẻ năng lượng sng ca mình vi người khác và nhờ vy nên mình mi không chiêu cm nhng chuyện ghen tuông và đố k vi những ngườchung quanh.  Các bác nhìn li những người ghen tuông và đố k, h th yếu lm, phi họ yếu lắm.  Quan điểm ca họ lúc nào cũng kẹt c, lúc nào họ cũng so sánh, lúc nào họ cũng phê phán. 

Như thế, hôm nay, chúng ta học được phương thức làm sao cho mình có cái đẹp hơn, nhẹ nhàng hơn và cái phổi mạnh hơn các bác nhé.
Cảm ơn các bác đã lắng nghe, chúc các bác mt ngày tnh và vui.
Thy Hằng Trường thuyết ging 
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phng Sự thực hiện