41. Chú Đại Bi – phương thức quản lý khi chia sẻ – Mahakarunikaya

Trước hết, Thầy cám ơn các bác đã cầu nguyn cho ngn la d sợ  vùng Anaheim. Rt may là ngn lửa đó, thay vì nó đi xuống miền Nam và đi vào trong nhiều nhà hơn nữa thì nó đã ngừng lại.  Gió đã thổi ngược li và không cháy thêm na.  Rất may các bác. Nhưng mà có cả hàng trăm căn nhà đã phải di tn, nht là vùng Anaheim Hills. Ít ra, mình thy là trong cái nguy hiểm đã có 
s bình an và trong cái d sợ, đã tìm được chỗ an bình.  Miền Nam Cali thì như vậy.  Min Bthì không nhng vùng Sonoma County, vùng Napa Valley và Sonoma Valley, la cháy còn dữ hơn nữa.  Hơn 20 ngàn người phi di tản, hàng trăm căn nhà bị cháy, hàng ngàn căn nhà bị tthương.  Tổn hi rt nhiu và có rt nhiều người đau khổ, cho nên chúng ta nên cu nguyn, nên lúc nào cũng nghĩ tới những người đau khổ như vậy.  Mình hãy chia sẻ công đức tng nim, tu hành ca mình ti cho những người đó. 
Nếu các bác biết được vùng County đó cần gì thì chúng ta nên giúp đỡ.  Tht s là mình có thể b thí hoc là mình b công sức ra giúp.  Mình đi clean up, làm cái gì đó giúp cho họ vơi bớt đượnhững đau khổ thì mình nên làm nghe các bác, ch không phi ch có cu nguyện mà thôi đâu.Ngày hôm nay, thy nói v câu cui cùng trong phần đầu tiên (salutation), phần tín ngưỡng: Ma ha ca lô ni ca da, tiếng Phn là Mahakarunikaya, tiếng phiên âm là ‘Mwo he ca lo ni ca ya’. Câu này có nghĩa là mình tín ngưỡng bậc Đại Bi, bậc có lòng thương vô lượng.

Lòng Đại Bi đó là gì? – Lòng Đại Bi đó gồm có mười tâm như sau:
1- Tình thương vô lượng vô biên, gọi là đại từ đại bi (đại t bi tâm).
2- Tâm bình đẳng: tâm thy mi s, mọi người vi mt s bình thn trong con tim.
3- Tâm vô vi: vô vi là không to tác, không thêm nghip na.  Cách nhìn ca mình, (tâm) trong lòng mình lúc nào cũng bình lặng và mình không to thêm nghip na. 
4- Tâm vô nhiễm trước: vô nhiễm trước tc là mình không có tâm mun chiếm đoạt, mun chiếhu, muốn đạt cái này, tha mãn cái kia. 
5- Tâm không quán: không quán là tâm trc nhn bn tánh chân không ca mình.
6- Tâm cung kính: lúc nào, đối vngười, mình cũng có lòng tôn trọng người.
7- Tâm ty hạ: tâm lúc nào cũng nhún mình, khiêm nhường, đặt mình xuống dưới chứ không để
cho mình kiêu ngo, nm phía trên. 
8- Tâm vô tp lon: tâm không bao gi tán loạn, nghĩ lung tung.  Ngày nào mình cũng ở trong tâm thái hướng vào con đường tu hành, hướng vào chí tu hành, không tp lon. Nếu mà tp lo(chuyn này, chuyn kia, chuyện gì mình cũng thấy tâm mình chy lung tung là tp lon), mình sẽ không biết là mình sống để làm gì. 
9- Tâm vô kiến th là tâm không nhìn. Nhìn là ch mun nm bắt.  Đang đi xe, thấy cái nhà đẹp là mình nghĩ mình muốn mua, mun làm ch. Thấy món ăn ngon, là mình phải ăn mới được.  Kiến th là thy và nm bt.
10- Tâm vô thượng bồ đề: tâm lúc nào cũng hướng thượng, hướng ti s giác ng cao nhất.  Đó là tâm lúc nào mình cũng muốn ngi thin tnh lặng, lúc nào cũng muốn khai m.
Mười tâm đó quyện li với nhau thành định nghĩa của ch Ma ha ca lô ni ca da.

Khi mà chúng ta phát trin lòng tu hành, nhiu khi mình không thấy được mười cái tâm đó liềđâu.  Nhưng trong cuộc sng ca mình, làm sao t t mình m ra những đặc tính đó, những đặc tính của đại bi đó.  Đó là nhiệm v trong cuc sng ca mình.  Nhiu khi mình sng mà chỉ nghĩ 
thêm tin, thêm bc, thêm giàu có v.v…chứ không nghĩ là sng thì mình nên m ra. M ra mười tâm lượng đó: Mở tâm không nhìn kiến th, mở tâm lúc nào cũng khiêm nhường, m tâm lúc nào cũng tôn kính. Chuyện mở ra đó là chuyện ca chữ Ma ha ca lô ni ca da.  Ma ha là đại. Đại là m ra, thông thoáng vô cùng, không có ch nm bắt nào được.

Có mt em nh ti hi bà ngoi của mình: ‘Thưa ngoại, con thấy là con đi học trong trường, điểm rt là tt.  Không biết là con cn làm gì nữa để cho ngoi vui lòng’.
Em bé này  vi cha mẹ nhưng tuổi em xu quá nên cha m b vi bà ngoi.
Bà ngoi mi nói:  ‘Nếu điểm ca con cao, con hãy c gắng đừng để cho điểm xung nghe.  Lúc nào cũng phải chuyên cn c‘.
Đứa cháu tiếp tc ngày ngày chuyên cần để cho điểm đừng b rt xung.   Vài tháng sau: ‘Ngoại ơi, con giữ cho điểm không tut xung, nó bằng như vậy rồi đó’. Ngoại nói: ‘Như vậy tt lắm, nhưng con có thì giờ chơi với bn khác không?’.  – ‘D không, ngoi nói con chuyên cần, siêng năng học bài cho nên con đâu có giờ để chơi với bạn đâu’.
Ngoi nói: ‘Vy thì bây giờ con siêng năng học bài, nhưng con tìm một đứa bạn thôi và chơi với nó, nói chuyn với nó đi con’.  
Mấy tháng sau, em siêng năng học hành và thêm một đứa bạn để chơi. Chúng nó học và giúp đỡ nhau. Xong ri em nói: ‘ Ngoại ơi, bây giờ con ch còn có 6 tháng na là hết hc.  Con thy bn giúp con hay quá và li ngoi rt là hay, bà nói con ch chn một đứa để chơi thôi và đứa này rõ ràng là giúp con hc’.
Ngoại cười nói: ‘Đúng rồi, con thông minh lm.  Con chuyên chú hc.  Con có một người bn giúp con hc ch không phi bn chuyên dắt con đi chơi.  Cho nên ngoại khen con thông minh’.
– Vy bây gi con phi làm gì na ngoi?  Con học siêng năng rồi, đã có bạn giúp con hc, vy tiếp theo con phi làm gì nữa đây ngoại?
–  Bây gi con vi bn con, b thêm chút xíu gi na, coi th có bn nào cần thì con đi kèm bài đi, nhưng con khôn thì đừng đi một mình, đi chung hai đứa đi.
Hai đứa nói chuyn với nhau, nghĩ kế. Không biết tìm ai để kèm bài, nên viết mt t giy dán lên bng hi bn nào cn kèm môn toán thì mình s sn sàng. Không ngờ dán lên thì có 4 đứa muđược kèm. Bây giờ 2 đứa kèm 4 đứa, mà ch b vừa đủ gi thôi. Bà ngoi ch cách, nói con phb mt thời gian để kèm thôi.
Chuyện này lý tưởng, em nh t từ được bà ngoại hướng em vào con đường hc và chia s cái học này cho người khác, ch không b phân tán, không tán lon, không tp nhp.  Cho nên nó vn hc giỏi nhưng mà nó biết chia sCâu chuyn thy va nói có mt ý rất đặc bit là khi mà mình làm ‘Ma ha ca lô ni ca da’, khi mà mình nói là mình mở tình thương ra, khi mà mình nói là mình muốn tu hành thì thật ra cũng có mộphương thức phía sau rt là quan trọng.  Phương thức đó gọi là qun lý.  Qun lý tâm tình, qulý thi gian, quản lý như thế nào mà tình thương được chia s

Như em này, nhờ bà ngoi biết quản lý để mà s chuyên chú không b phân tán.   mức độ này, tình thương biểu hin bng cách là chia s, dngười khác hc, chia s s thông minh, trí hu ca mình cho nhng em bé khác. 

Mỗi con người mình đều có cách để chia sẻ tình thương bằng những phương tiện, bng nhng hình thc khác nhau.  Không phi chia sẻ tình thương là lúc nào cũng ‘I love you’ cả.  Có nhicách để chia sẻ tình thương lắm.  Sự thông minh là để cho mình tiếp tục hướng thượng, tiếp tcon đường của mình đang theo, cái đó mới tht sự là vĩ đại.

Hôm nay, thy mong rằng các bác có được mt ba cà phê tnh và vô cùng vui v.   Cám ơn các bác đã lắng nghe.
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phng Sự thực hiện.