40. Chú Đại Bi – Hữu tình vĩ đại – Mahasattvaya

Hôm nay mình s hc mt câu rất là hay, đó là: ‘Ma Ha Tát Đỏa Bà Da‘ (Mwo He Sa Two Pe Ye hay là Mahasattvaya). Maha có nghĩa là đại. Sattvaya có nghĩa là hữu tình. Mahasattvaya là một người vĩ đại, mt bc chúng sinh vĩ đại. Chữ vĩ đại có nghĩa là sao? – Có l nh chiết t ca tiếng Trung Hoa thì mình hiu dễ hơn.

Trong chiết t ca tiếng Trung Hoa, chữ Đại ()  này có hình nh của người để hai chân dang ra xa,  chân dang ra xa thì vng vàng vô cùng, hai tay m ra, song song vi mặt đất, bàn tay hướng lên tri, hai cánh tay tạo thành đường thng song song vi mặt đất. Đỉnh đầhướng thng lên tri, mt nhìn thẳng phía trước. Đó là trạng thái mà mình gọi là vĩ đại, mtrng thái thông thoáng.  Bởi vì chân đứng vững vàng vô cùng: địa lý. Địa lý là chân lý ccuc sng.  Cuc sống tượng trưng cho mặt đất. Tay m rng: thiên lý. Thiên lý là chân lý ca mi s vận hành trong vũ trụ.  Cho nên, chữ đại có nghĩa là sự khai m, là mình có thể embrace, có th bao nạp được tt cả chân lý, định lý của vũ trụ, ca cuc sng. Đó là hình ảnh quá đẹp.  Đôi khi mình nên mở tay ra, m chân ra, nhm mt lại để thy rng mình vô cùng thông thoáng. Nhiu khi suốt ngày, mình không có động tác, ngôn ng thân thể như vậy.  Cho nên nhiều khi các bác đi tập Taichi, các bác thy có những động tác bàn tay mở ra như vậy. Vì sao? – là vì mình muốn đạt ti sự rng rãi, vô biên, thông thoáng.  Mình đứng như vậy, nhm mt li thì mình mi cm thy s rng m ca mình. Giống như mình nhắm mt nhìn lại bên trong vũ trụ ca mình với tay dang ra như vậy thì mình mi cm nhận được.  Thì ra mình không phi là s nh bé. Ngược li vi chữ Đại, ch Tiu (xiǎo) là s nh bé vô cùng. Ch Tiu viết ngược lhoàn toàn: mt gch thng xuống, móc lên, hai điểm hai bên, chng t hai tay bây gi không còn dính vô người na. Hai tay giống như là ôm người của mình. Cũng vậy, vi ch Tiểu đó, người ca mình  trong trng thái hai tay không m ra bt tay với người khác na, không mở ra để tiếp xúc vi mi chuyn, vi chân lý, với thiên lý.  Chân cũng không còn hai chân nữa, có móc câu lên là chân b ct li ri, tc là không còn tiếp xúc với địa lý, với đạo làm ngườna.

Như các bác thấy, sau câu Bồ Đề tát đỏa bà da ri, giác ng xong ri thì ti câu Ma ha tát 
đỏa bà da”: mình trở nên vĩ đại bên trong. Nhưng mà nhiều khi mình đồng hóa mình 
(identify), mình định nghĩa về mình là cái gì? Thí dụ như bác đi chơi, có thẻ căn cước. Thẻ căn cước dùng làm gì? để nói tên ca mình ra. Nhiu khi mình identify, tức là mình định nghĩa mình là cái tên, là cái mt, là cm xúc. Nht là khi mình định nghĩa mình với cảm xúc thì thường là mc cm.  Nhiu khi hồi xưa, cha mẹ chi mình mt ln ri thì sẽ ăn sâu vào trong đầu cmình cả đời luôn.  Nếu cha m nói là ‘mày xấu xí như con chó đen, con chó mực’ thí dụ như 
vy, thì t nhiên mình cm thấy nước da của mình ngâm ngâm, không đẹp.  Mình cm thmình tht s là xu xí và mình thy mc cm không th gặp đời được, không gp ai được. Cho nên mc cm là kinh khng lắm, nó ăn sâu trong người, mình không thấy, và trở thành cái điểm mù. Hoc là nhiu khi bn bè nói ‘Mày dốt như bò mà bày đặt làm cái gì’. Câu này vào trong đầu ca mình, mình cứ nghĩ là mình dốt, mình cứ nghĩ như vậy và mình cm thy là mình thua kém k khác (inferior). Nn giáo dc hồi xưa, cho phép cha mẹ hay những người xung quanh mng chkinh khng, làm cho mình có identity (căn cước) của mình không đẹp và mình bị thương tổn như vậy suốt đời luôn. 

Nhưng có nhiều người khác, b mt ca h, sự thương tổn ca h không có, h là nhng người có đầy tình thương thì khác. Hoặc là họ có đầy danh d thì khác. Các bác coi trong nhng phim ciné, các bác thy có những người chc v rt cao, bác ch cn nói xấc xược vh mt câu, h b mt mt là các bác s thấy là con người ca h kt trong danh d, kt trong th din kinh khng luôn. H s tr thù mình. Mình làm h mt mt, tc là h s tr thù làm mình mt mng. D sCái mà mình identify vi, tc là cái mà mình cho là cái thẻ căn cước ca mình: mình là cái cảm xúc đó, mình là cái mặc cảm đó, mình là cái tên, mình là cái danh, mình là cái thể din… thì mình kt trong sự nhỏ bé đóThế nào là không nh? Thế nào là vĩ đại? Tức là mình nghĩ mình là đặc tính vô biên, vô tnhư bầu tri. Không bao gi b kt trong gì c. Thông thoáng vô cùng.  Rng rãi vô cùng. Thế thì Mahasattvaya giúp cho mình định nghĩa về chính mình. Rằng mình là s thông thoáng vô tn.  Mình là bu tri chứa đựng tt cả.  Mình là tình thương bao nạp tt c.   Lúc nào trong người của mình cũng có hai agendas.  Một xu hướng biến nh.  Một xu hướng khẳng định mình là ln.    Xu hướng biến nh là ai chi mình là mình tc.  Ai nói xu mình là mình chu không ni.  Ai nói rumors dèm pha mình, chc là nhiu khi làm cho mình t tử luôn.  Ai ngược đãi mình một chút là mình không chơi với. Mình b kt trong những cái đó, không phi là một năm, hai năm mà nhiều khi suốt đời luôn. Cái kẹt đó mạnh tới độ là mình cứ nghĩ rằng, mình chính là những đặc tính đại biểu đó, là cái danh, là cái tên, là thể din, là b ngoài, là cảm xúc đau đớn.  Không bao giờ mình nghĩ rằng mình cũng có một cm xúc rộng rãi, vô biên, thông thoáng.  Mình cũng LÀ một cái tên. Tên đó là gì? – tên đó là Chân Không, tên đó là Tự Tại, tên đó là Tình Thương Vô Biên. Mình  trong mt cái hp chứa đựng không khí.  Mình không biết rng m np họp đó ra thìkhông khí bên trong và không khí bên ngoài ch là mt thôi. Động tác Ma ha tát đỏa” là động tác m. M thì t nhiên mình sẽ thông thoáng.
Đọc câu Ma ha tát đỏa bà da” để cho tâm mình, để cho ht ging khai mở trong người lúc nào cũng có. Nhờ đọc đi đọc li nhiu lần như vậy, các bác s thy thn lc của Chú Đại Bi s làm cho mình một ngày đẹp trời nào đó, tự nhiên tnh ngộ ra.  Thì ra mình là vĩ đại.  Những người họ mng, h chi, h nói xu, h ch nói ti cái danh, cái tên, tui, cái mt, cái áo của mình đang 
mc thôi, ch không phải thân mình đâu. Mình không phải là cái áo mà là cái thân phía trong. Cái thân ví dụ như cái Chân Tâm.  Cái áo ví dụ như cái tên tuổi, nhng mc cm, cm xúc, cm giác, nhng th mình mang vào ch không phi nhng thứ vĩnh hằng bt biến đâu. 
Nhng thứ vĩnh hằng bt biến tc là Chân Tâm, ví dụ như cái thân.  Những cái làm cho mình nhỏ bé ví như cái áo. Chúng ta hãy nhn din nhng cái đẹp đẽ của chính mình hơn là lúc nào mình cũng lo tìm mặc áo đẹp.
Hôm nay bài cà phê pháp này cũng làm cho chúng ta tỉnh và vui. Hy vng là các bác truylan được niềm vĩ đại trong tâm ca mình, s thông thoáng trong tâm cho tt c những ngườmà bác gp ngày hôm nay. Cám ơn các bác đã lắng nghe.
Thy Hằng Trường thuyết ging 
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phng Sự thực hiện.