4. Vợ chồng ảnh hưởng lẫn nhau (2)

Thưa các bác, hôm nay thầy muốn nói tiếp chút xíu về đề tài của ngày hôm qua vì hôm qua thầy không muốn nói dài quá.

Hôm qua thầy nói là nhiều khi mình sống chung với nhau thì mình sẽ ảnh hưởng lẫn nhau. Đó là tình trạng của vợ chồng. Sau 25 năm, vợ chồng nhiều khi mang những nếp nhăn giống nhau, có những khuôn mặt tương tợ như nhau và nhiều khi có những tính tình cũng tương tợ như nhau. Chuyện đó, những nhà tâm lý học chuyên về xã hội (social psychologists), đã tìm được, định lượng được. Không những là họ đã biết chắc chắn rồi mà họ còn thấy rõ ràng. Họ nghiên cứu rất nhiều người.

Bây giờ, nếu các bác tưởng tượng rằng, không phải là mình và vợ mình, hai người, mà là một gia đình sống với nhau (bà ngoại, bà nội, con cháu) không phải một, hai năm mà cả hai, ba chục năm thì sao?

Mở rộng ra hơn nữa là một nhóm mà mình thường tới cộng tu chung với nhau thì như thế nào? – Đương nhiên là ảnh hưởng cũng từ từ set, tức là thân xác, gương mặt của mình, những nếp nhăn, cho tới cách đi, đứng, nằm, ngồi hay cách nói năng của mình cũng từ từ giống tập thể đó.

Các bác cứ tưởng tượng, nếu các bác vào trong một hội nào hay là các bác nghĩ tới các em nhỏ của các bác, tại sao bác gởi chúng nó đi tới những boy scout hay là girl scout vì muốn tập đặc tánh của tụi nó, tụi nó mặc đồng phục vào thì nó khác. Tại sao các bác thấy là các tổ chức thường họ hay có đồng phục? là bởi vì họ muốn cho những người trong hội, trong nhóm, trong đoàn thể của mình có một giá trị quan nào đó cho gần giống nhau. Đó là lý do tại sao thường, trong một nhóm người hay một tôn giáo, các bác thấy những khuôn mặt của họ, những hành vi, cho tới cuộc sống của họ đều từ từ gần giống giống nhau cả.

Điều đó rất là bình thường nhưng nhiều khi mình không chú ý tới. Như trong hội Từ Bi Phụng Sự, mình thường hay nói tới chữ cộng nghiệp. Cộng nghiệp tức là những hành động của nhiều người mà nó giống giống với nhau, như là mình cùng nhau trì chú, đó là mình tạo ra một cộng nghiệp của trì chú, một từ trường tựa tựa như nhau.

Đó là lý do hồi xưa đức Phật thường hay nói rằng một tăng thân (một nhóm người tu với nhau) thường có cộng lực, một sức mạnh rất lớn có thể thay đổi được những cá thể nhỏ xung quanh. Cho nên, cộng lực đó hay là sức mạnh của cộng nghiệp tốt đó là chủ đề của một tăng thân, một tăng đoàn, một nhóm người tu với nhau.

Đó là một điều rất quan trọng trong cuộc sống hôm nay. Nhiều khi mình bị ảnh hưởng bởi chồng con, bởi bà nội, ông nội, bà ngoại, ông ngoại, nhưng mình muốn có những ảnh hưởng không phải bị động mà chủ động, cho nên mình tham gia vào một đoàn thể nào đó, hay tới một hội nào đó, hay một tôn giáo nào đó, nhà thờ hay chùa nào đó mà mình tuyển chọn để có cùng chung một cộng nghiệp với nhóm đó. Sự tuyển chọn đó (đi chùa nào hay đi nhà thờ nào) cho biết tâm hướng của mình hướng vào đó như thế nào và mình có thể trở thành một người như thế nào. Đó là một điều rất đặc biệt trong môn social psychology, làm sao đạt tới mức độ mà các bác cảm thấy rằng là người ta gần gần tương tựa như nhau. Đó là lý do tại sao Đức Phật thường nói cho các vị tăng là: ‘Các con làm gì thì làm nhưng cứ mỗi nửa tháng là các con phải tụng giới với nhau’. Nhất là lúc nào tăng cũng sống gần gũi với nhau, cũng hòa hợp với nhau quan trọng lắm là vì để ảnh hưởng tâm từ bi cho nhau.

Bây giờ thầy muốn nói về chuyện sức mạnh cộng nghiệp đó quan trọng như thế nào. Các bác nên tu với nhau, có một nhóm tu hành với nhau, tìm người nào thích hợp để cùng tu, người nào mà mình thấy rõ ràng là khi mình vào tu, lòng mình nhẹ, không khó chịu, mình không vào để cãi lộn. Mình muốn nhìn người tu chung với lòng sung sướng, với lòng cảm kích vô cùng, chứ mình không muốn đi vào một nhóm tu nào mà lúc nào cũng thấy khó chịu, khó khăn cả. Khi nào mà bác thấy khó chịu, khó khăn, không thể giải quyết được với nội tâm thì chắc là phải tìm một nhóm khác hay một chỗ nào khác. Nhưng đó đưa tới một vấn đề khác là vì nhiều khi vấn đề khó khăn không phải là nhóm đó mà vì cái nhìn của mình. Nhưng bất kỳ chuyện gì, khi bác bắt đầu thấy cái nhìn của mình về một nhóm nào mà thấy không ổn thì mình phải đặt vấn đề lại, phải tìm hiểu lại chính mình và người khác, để mình làm sao trở thành một phần tử cống hiến sức mạnh vào  chuyện xây dựng cộng nghiệp hay cộng lực thiện (tốt).

Thứ Bảy, ngày mai, mình sẽ có một sự tu tập cộng nghiệp, cộng lực rất quan trọng, đó là Mạn Đà La Đại Bi Quan Âm, khác với tất cả những tháng trước là mình làm Mạn Đà La Như Ý hay Mạn Đà La Vô Lượng Quang Minh. Kỳ này, Mạn Đà La Đại Bi Quan Âm ngày mai này có một subtitle, tên phía dưới là Cứu Bịnh Nan Y, tức là cầu nguyện cứu bịnh nan y. Mình muốn dùng sức mạnh của nhiều người tu hành để hồi hướng cho những người nào bịnh.

Các bác nào biết chú Đại Bi, xin mời các bác ngày mai tới trung tâm của hội TBPS trên đường 420S., Brookhurst. Các bác tới 7g để mình bắt đầu vào lúc 7g30. Mình cùng nhau trì chú Đại Bi và hồi hướng cho những người nào đang có bịnh nan y. Bịnh thường thường như sổ mũi, nhức đầu hay cảm chút xíu như thầy đây thì không cần cầu nguyện làm chi. Bác làm gì? – Bác có thể tới, đem bịnh nhân tới để cho mình cầu nguyện cho người đó. Bác cũng có thể tới một mình cũng được và mình cầu nguyện. Bác giúp, trợ lực để đẩy từ trường tình thương, từ trường đại bi gởi tới cho tất cả mọi người. Mình cùng mời chư Phật, chư Quan Thế Âm Bồ tát xuống để lan toả năng lượng tình thương ra.

Trong trường hợp bác nói: ‘Thưa Thầy, con ở xa quá thì làm sao?’ – Bác gởi hình, gởi email cho thầy, với tên. Bác viết vài ba chữ thôi, đề con tên là gì, bịnh gì, xin thầy cầu nguyện. Hôm nay, bác gởi hình đó cho thầy liền rồi thầy sẽ nhờ Lan Hương, nhờ người này người nọ bỏ hình lên web để cho mình có thể cầu nguyện liền cho bác. Nhưng quan trọng nhất là bác tới để đem sức mạnh của bác chia sẻ cho người khác, chứ nếu không Mạn Đà La chỉ có 5 người đi mà cầu nguyện cho 100 người thì chắc là mình sụm rồi vì sức mạnh cầu nguyện đó không đủ đâu. Nhưng nếu 5 người đó có lòng thành rất là khẩn thiết thì cũng có thể như là ngàn người. Tuy nhiên, thầy mong rằng các bác phát tâm. Tối hôm nay, các bác có thể truyền tin tức này cho những người có bịnh nan y, mời họ tới 420 S. Brookhurst để có thể cùng nhau cầu nguyện với thầy. Một tháng mình chỉ làm Mạn Đà La có một lần thôi.

Ngày hôm nay, mình nói khá dài rồi, không phải 5 phút mà đã gần 10 phút, đến 9 phút rồi, thầy xin chào các bác, mong rằng các bác có một ngày an lành.