0

Lẫy

Bài này cần thiết trong lúc học bách tự bi, vì muốn tu luyện mà không thắng được tình cảm (tánh giận dữ, tham lam, dữ dằn) thì khó tu lắm đó.
Lẫy có nhiều nguồn gốc, nhưng chính yếu bắt nguồn từ hồi còn thuở bé, như bị cha mẹ ruồng rẫy, bỏ bê, bỏ rơi.
Tu luyện có thể làm giảm thiểu ảnh hưởng của tánh thích lẫy, thích hờn dỗi. Phải tập luyện cho có năng lượng (nội lực) thì mới dễ dàng thay đổi và chuyển hóa tâm tình của mình. Sự tập luyện để chuyển hóa tánh lẫy thì có những hạnh như sau:
1. Hàng ngày tập khai mở: sáng dậy là tập mở vòng tay, hít thở khí trời, tự mình khẳng định: ‘tôi khai mở’ – I am open!
2. Hàng ngày tập cảm kích. Tìm những cái đẹp, cái hay, cái tốt, dù nhỏ tới đâu cũng được, rồi cảm kích và khen ngợi sự hiện hữu của những cái đẹp ấy.
3. Gởi gấm tư tưởng (hình ảnh) đẹp tới tha nhân: Hít vào tới ‘tâm luân’, hình dung là mình đem vào trong tâm luân một hình ảnh đẹp nào đó, hoặc một chuyện đẹp nào đó. Thở ra, từ tâm luân lan tỏa tới người mà mình lẫy, mình giận. Làm như vậy ít ra là một tuần.
4. Khi nào lẫy thì hãy đi nằm ‘giả chết’. Thả lỏng toàn thân, hai tay mở ra, hai chân dang ra. Hít vào rún, chú ý để tâm an ở rún, thở như vậy cho được 5 phút hoặc 10 phút. Sau đó hít vào tâm oa, tức là luân xa 3, chú ý vào chỗ này rồi thở nhẹ nhàng từ 5 tới 10 phút. Trong lúc nằm như vậy, coi mình như đã chết, coi mình như đang từ từ chìm xuống mặt đất, tan ra, hòa với đất làm một.
5. Sau khi tập 4 giai đoạn trên một thời gian, mỗi khi có chuyện mà lòng sinh rối ren, hoặc lẫy hoặc giận, thì chờ thời gian thuận tiện, tìm mọi cách tới xin lỗi hoặc làm lành trở lại với tha nhân. Đôi khi, dù ta chằng có làm lỗi gì, cũng nên hạ mình xin lỗi.
Đó là vần để tập luyện để nhìn xuyên qua cái lẫy của mình.
Quá trình tập luyện để giải trừ cái bịnh lẫy của chính mình thì gọi dí dỏm là re-lẫy-xation; cũng như relaxation, có thể giúp ta bớt căng thẳng, bớt bức xúc, thì re-lẫy-xation cũng giúp ta bới lẫy, bớt dữ dằn.

Leave a Reply