0

Khi Tự Tu – 5 phép dưỡng sinh cho mọi người

Đây là năm phong thái giản dị nhất, không có gì khó làm hay khó hiểu. Như sau:

  1. Ăn sướng, thở khoẻ: Món ăn phải sung sướng: nếu ăn thịt hoặc cá thì đương nhiên con bò, con heo, con cá đâu có tự nguyện và sướng sung gì khi bị giết, và rồi tự nguyện bày biện thịt thà chúng lên trên bàn cho mình ăn. Ăn sướng cũng có nghĩa là ăn làm sao mà không sinh bịnh, vì cổ nhân nói: “Bịnh tùng khẩu nhập”. Do đó nên học ăn uống theo kiểu ăn thức ăn lành mạnh (health food), với đồ tươi, organic. Thở khoẻ nghĩa là thường ở ngoài trời, hít thở không khí trong lành. Đồng thời tập thở theo 5 lối: thở mạnh, thở sâu, thở lâu, thở dài, và thở đạo dẫn.
  2. Ngủ sâu, nghỉ đủ: Mỗi ngày ngủ sao cho tới sóng não delta, để thân thể có đủ giờ tái tạo. Hàng ngày cần tập thư giản, thả lỏng thân thể, để giảm bớt căng thẳng, bức xúc
  3. Luyện sức, dưỡng thần: Tập thể dục, taichi, yoga, khí công để nội lực tăng trưởng; mỗi ngày phải chảy mồ hôi để độc tố bài tiết hết. Tập xong phải biết ngồi thiền để dưỡng thần. Tâm tập trung không tán loạn là sức khoẻ của óc.
  4. Gần cây, xa máy: Mỗi tuần nên đi dạo trong công viên, hoặc mỗi ngày đi bộ giữa cây cối để gần gũi với thiên nhiên với cây cỏ. Bớt chơi viedo game, bớt xử dụng máy móc tiêu khiển một mình, mà nên bỏ thời giờ để nói chuyện, quan hệ với gia đình người thân.
  5. Cười, cười, cười: Tức là cười cho nhiều.
  • Cười những lỗi lầm của mình để mình cải thiện.
  • Cười để tha thứ cho tha nhân, khiến người ta cùng cởi mở với mình. Nếu mình giúp được những người đang bị trầm cảm mà nhoẻn miệng cười được thì hay quá!

Và cuối cùng làm cho đại chúng cùng cười vui vẻ, hài hòa với nhau. Đây cũng tức là đem lại niềm vui, lạc quan cho đại chúng 

Leave a Reply