110. Tay gỡ rối (1)

Thưa các bác, thầy nhớ lại cách đây mấy năm về trước, vào năm 2004, mình bắt đầu tập luyện iTC (integral taichi) trong hội trường của báo Viễn Đông. Mỗi tuần cứ 2, 3 ngày như vậy, các anh em gặp nhau và tập, từ 7g tới 10g tối. Tập quen thường xuyên như vậy, lúc nào cũng chảy mồ hôi, trong người khỏe lắm. Tập như vậy trong vòng, không biết bao nhiêu năm, cho tới khi mình dọn vào chỗ mới thì mình vẫn tiếp tục tập. Sau này, thầy dạy Càn Khôn Sống Vui Khỏe, thầy dạy thì thầy tập sáng thứ Ba và thứ Năm. Ngoài ra, thứ Hai và thứ Sáu thầy vẫn tập ở nhà và nhiều khi thứ Bảy thầy tập với các bác.

Thầy khám phá ra rằng tập luyện thường xuyên hàng ngày, người khỏe, vui vẻ lắm và óc của mình rất sáng suốt. Mình bỏ ra 1 g mỗi ngày hay là 2, 3 g mỗi tuần, ví dụ như là các bác đi iTC (trung tâm của hội Từ Bi Phụng Sự bây giờ, 420 Broohurst) tập, thì rõ ràng là một tuần mà tập 5, 6 g như vậy, thật sự là giúp cho não của mình rất khỏe. Thân thể khỏe giúp cho não mình khỏe, ngủ rất ngon và rất dễ chịu. Một tuần mà thầy không tập là thầy thấy dã dượi quá mà tập thì càng lúc càng thấy khỏe.

Thưa các bác, thì ra cái khỏe đó không phải chỉ có thân xác mà thôi mà cái não của mình cũng khỏe nữa. Mình thường nói các bắp thịt mọc ra từ não, ý nói rằng bắp thịt và não liên quan với nhau chặc chẽ lắm. Cho nên, mình phải tập thường xuyên. Mình thấy các bác lớn tuổi rồi nhiều khi các bác nói thôi, nghỉ một chút, không can gì, nghỉ 1 tuần, nghỉ 2 tuần đi…Nhưng thưa các bác, nghỉ 1 tháng, 2 tháng rồi thì bác rất khó mà trở lại được với chu kỳ tập hồi xưa. Khó lắm, nhiều khi mình vô ngồi trong xe rồi mà mình không muốn đi nữa. Hay là nhiều khi
mình tắm rửa sạch sẽ rồi tính đi, rồi không đi nữa, nói thôi, để lần khác đi…và rồi mình có trăm ngàn cớ để mình không đi tập. Do đó, khi mà mình quá một tuổi nào đó thì dễ sinh bịnh và bịnh rồi thì cứ bịnh rề rề hoài. Cho nên, phải tập thường xuyên các bác. Chuyện của thể dục là văn ôn, võ luyện (võ luyện tức là tập luyện thường xuyên).

Hồi xưa, năm 2004 thì thầy không chú ý tới sức khỏe của cái não vì thầy cứ tin tưởng là mình cứ tập exercise là đủ rồi. Bây giờ thì thầy có thời gian nghiên cứu về não, đọc sách nhiều hơn, thì thầy càng thấy vai trò của chuyện tập luyện thể dục, thể thao rất cần thiết cho cái não.

Nói chung, cái não của mình chỉ có 5 bộ phận quan trọng nhất mà thầy sẽ tiếp tục nói trong các bài cà phê pháp. Năm bộ phận đó gồm có:
– Limbic system, trực tiếp ảnh hưởng tới ký ức (memory) về tình cảm của mình.
– Basal ganglia liên hệ tới chuyện mà mình không sợ hãi nữa. Thầy sẽ từ từ nói tới chuyện đó.
– Prefrontal cortex (đại não), làm cho mình có attention. Nhiều khi các bác thấy là mình lơ đãng, không thể nào tập trung chú ý được và mình cứ chạy theo chuyện gì khác không, thí dụ như vậy.
– Anterior cingulate gyrus, có một lần thầy đã nói cho cắc bác nghe rồi, làm cho mình không thể đổi được từ tư tưởng này đến tư tưởng khác (shift views), mình cứ giữ mãi một hình ảnh, một chuyện gì trong lòng, mình không bỏ ra được.
– Temporal lobes, ảnh hưởng trực tiếp tới memory, temper của mình.

Những chuyện này thầy sẽ nói tới trong những bài cà phê pháp để các bác thấy sự liên hệ ảnh hưởng trực tiếp của não. Sức khỏe của não rất quan trọng cho sức khỏe của cuộc sống hàng ngày.

Nhiều khi, mình muốn tu cái tay gỡ rối tại vì mình có 6 cái tay (lục tý). Nhưng mà mình muốn đi gỡ rối mà cái não của mình nó rối. Nó rối là bởi vì nhiều khi mình ngủ không đủ, nhiều khi cái bụng của mình quá lớn, lớn hơn là nhu cầu đòi hỏi. Hoặc là nhiều khi, không phải là bụng lớn không thôi mà còn phì nộn, làm cho mình có nhiều bịnh tật lắm, cao máu, cao mỡ, cao đường v.v… đủ thứ chuyện. Thành ra sức khỏe của mình kém đi mà mình không biết, nó tác hại vô trong cái não, và làm cho mình nhiều khi sống mà giận dữ nhiều một cách vô lý, nhiều
khi mình ghét người ta mà sao ghét hoài vậy, nhiều khi mình ghen mà sao ghen hoài, không thể nào mà hết cơn ghen được, nhiều khi mình hận sao mà hận thù nhiều năm nhiều tháng không thể buông được? Những chuyện đó là những chuyện cho biết sức khỏe của não mình không tốt.

Từ lúc thầy dạy Càn Khôn Thập Linh, 2004, thì luôn luôn chú trọng đến sức khỏe, luôn luôn chú trọng vào sự dẻo dai của thân xác, thầy không chú ý tới cái não. Chỉ khoảng chừng 4, 5 năm nay là thầy bắt đầu nghiên cứu tới cái não nhiều hơn. Trong vòng 2 năm nay thì thầy càng lúc càng đọc thêm nhiều sách và nói chuyện với những người trong lãnh vực về não để hiểu thêm. Thầy thấy càng lúc càng rất quan trọng cho những người huấn luyện viên của mình, những người tập luyện thiền với mình và những người làm việc thiện nguyện cho hội Từ Bi
Phụng Sự (TBPS).

Mình phải ngồi nghĩ lại là sức khỏe của thân xác là sức khỏe của não. Mình phải đặt chuyện tập luyện là chuyện thường xuyên, mình không nên trốn, không nên có lý do để không tập. Các bác đi bộ hàng ngày cũng tốt, các bác phải ra ngoài nắng ít ra là 5, 10, 15 phút mỗi ngày. Các bác có thể đi gym, đi tập luyện, đi bơi lội thường xuyên. Nếu các bác tập Càn Khôn Thập Linh (CKTL) hay là Càn Khôn Liên Hoàn (CKLH) hay là Càn Khôn Sống Vui Khỏe (CKSVK) đều là những cái tốt cả vì những thứ đó đều trực tiếp giúp cho cái não của các bác tốt.

Hôm nay, Thầy muốn mở đầu bằng cái này để đi vào con đường nói về cái tay gỡ rối, tại vì muốn gỡ rối thì não của mình phải không rối mới được. Nếu não của mình rối thì tất cả những chuyện gì mình muốn gỡ đều gỡ không ra. Cho nên, một mặt, mình phải tu cái tay gỡ rối, vì sự gỡ rối đó là sự quán tưởng viên ngọc Như Ý, trong viên ngọc đó có chủng tử BA, là ánh sáng mặt trời thu nhỏ lại. Nội khi bác quán tưởng như vậy, các bác thấy mặt trời là trí huệ, mặt trời là ánh sáng, ánh sáng đó nằm ở đâu? nằm trong não của mình. Cho nên, khi mà nói tu tay gỡ rối là mình phải tu viên ngọc đó, đó là nói về phần tâm linh nhưng thực tế, khi nói về phần thể chất, thể xác thì mình phải làm sao ăn uống như thế nào, ngủ nghỉ như thế nào, tập luyện như thế nào và cách mà mình làm cho não khỏe. Một khi não khỏe thì tự nhiên các bác thấy mình sẽ bỏ qua dễ dàng những chuyện bên lề lịch sử lắm, mình không còn đi nhìn, đi xoi, đi đào, đi bới, đi chửi, đi tố…mình gọi là đi làm người khác khổ bởi những tư tưởng của mình nữa vì cái não của mình rất tốt, lúc nào mình cũng vui cả, lạc quan cả.

Thầy chỉ mở đầu ngày hôm nay như vậy. Hy vọng là các bác nào chưa tập CKTL thì các bác nên đi hàng tuần và các bác nào chưa tập CKSVK thì các bác cũng nên đi hàng tuần, tới tất cả các trung tâm của hội TBPS và tập thường xuyên. Đó là chuyện cần thiết nhất. Mình phải làm cho máu chảy đều trong thân thể, làm cho hơi thở của mình mạnh đủ, oxygen bơm lên não đủ, cho người mình rõ ràng là có nhiều nhiệt huyết.

Hôm nay mình bắt đầu sơ như vậy để mình sẽ đi vào con đường của sự gỡ rối. Bắt đầu bằng não của mình, chú ý vào 5 trung tâm trong não.

Cám ơn các bác đã lắng nghe, chúc các bác một ngày vui và tỉnh.

Thầy Hằng Trường thuyết giảng
Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phụng Sự thực hiện.