94. Tay Buông Đi 4

Hôm nay thầy vẫn nói về tay buông đi trong sáu cái tay. Hôm qua mình đã nói tới một bộ phận rất quan trọng, nó làm nhiều khi mình muốn buông đi mà buông không được hay mình muốn tu thủ nhãn mà tu không xong; đó là bộ phận cingulate gyrus.  Nó nằm phía trên vùng limbic, phía dưới vùng neocortex.  Nó chạy từ phía sau não tới phía trước não.

Thưa các bác, hôm qua mình nói ba chuyện rất quan trọng:

1- Khả năng mình rất mềm dẻo, có thể đi từ tư tưởng này tới tư tưởng khác, từ quan niệm này tới quan niệm khác, từ chuyện này tới chuyện khác rất dễ, mà không bị kẹt trong một chuyện.

2- Nhiều khi người ta nói xấu về mình, làm gì hại mình hay người ta có chuyện gì xấu thì mình có thể sẵn sàng, rất dễ dàng tha thứ và move on.  Mình buông đi chuyện đó, mình không giữ chuyện đó trong lòng nữa, rất dễ dàng.  Các bác có thấy con nít không? Chúng nó đánh nhau rồi 5 phút sau vui vẻ lại với nhau.  Đó là vì cái cingulate gyrus của chúng vẫn còn tốt lắm.

3- Khả năng lúc nào mình cũng thấy được sự tích cực (positive) và mình giữ sự tích cực đó, không buông đi.  Trong quan hệ, sống với nhau thì mình phải nhìn những chuyện tích cực của nhau hơn là mình chỉ nhìn cái xấu.

Khi cingulate gyrus không tốt, không bình thường (healthy) hay nhiều khi nó quá sức mạnh, mình luôn luôn chỉ thấy những gì xấu của người chứ mình khó thấy được cái tốt hay điểm tích cực của người ta. Chuyện đó thường xảy ra khi các bác ghen với ai, các bác thấy đủ thứ xấu của người đó, và bác cứ nói xấu người đó hoài, không thể nào buông ra được. Mình ghen, mình tức người đó, thì đó là một phần bịnh của cingulate gyrus, nó active nhiều quá.

Ngày hôm nay mình nói tới điểm thứ tư.  Khi não của các bác tốt thì bác rất dễ dàng sắp đặt trong phòng, từ chỗ làm việc cho tới nhà của bác để lúc nào nó cũng sạch sẽ, thứ tự (mình gọi là order); đó là phần rất quan trọng của não.  Tuy nhiên, nếu không có order thì bác cũng không nổi giận, không sợ hãi, không tức tối, không bực dọc.  Đó là phần quan trọng thứ hai.  Cái não lúc nào cũng muốn cho mọi chuyện đều có sự gọn gàng, sạch sẽ cả.  Đó là não tốt.

Khi các bác vào trong một cái nhà không sạch sẽ, dơ dáy từ trên xuống dưới, luộm thuộm, thì mình phải làm cái gì đầu tiên cả?  – Sửa cái não của mình bằng cách làm cho cái nhà sạch sẽ, gọn gàng lại.  Có những người lại đi quá mức, nghĩa là hễ có đồ đạc gì trong nhà thì họ phải để cho đúng chỗ, và lúc nào cũng quét dọn, quét dọn cho thật sạch, sạch quá trời sạch luôn.  Hễ ai đụng tới cái gì, làm mất order là họ giận dữ lên.

Thầy nhớ, hồi xưa, khi Hoà Thượng ra lệnh cho thầy đi thăm một người, người đó mời thầy ăn trưa.  Hôm đó, thầy thấy những món đồ chưng nho nhỏ trên kệ trong nhà, thầy cầm lên coi rồi để xuống.  Khi thầy ngồi vào bàn ăn, ông chủ nhà đi tới sửa, chỉnh lại những món đồ đó, ông để mình ngồi chờ vì ông tới mới ăn được.  Sau đó, thầy mới để ý thấy trên bàn, chén, dĩa, khăn, cái gì cũng ngăn nắp một cách kinh khủng luôn, làm rớt một giọt xì dầu xuống là ông lấy khăn lau cho thật là sạch chỗ đó liền.  Thì ra đó là dấu hiệu cái cingulate over active.

Điều thứ năm cũng rất là đặc biệt.  Cái não của mình phải cho phép mình thấy những chọn lựa (options) khác nhau.  Mình không thể nào chỉ thấy một chuyện duy nhất thôi.  Có nhiều người chỉ kẹt vô trong một góc thôi.  Các bác đi học, các bác thấy chuyện đó rõ lắm.  Mình thấy có nhiều sự chọn lựa, làm chuyện này, chuyện kia, chuyện nọ được. Nhưng mà không, bác cứ nói, ‘Ô, cái này không được đâu thầy ơi, thầy không thể làm chuyện đó được, thầy vô đó thì thầy chết’.  Cái đó làm cho mình cảm thấy nghẹt thở, vì không những là mình không thấy được option mà còn không thấy được cái gì khác hơn cả, không thấy cái gì sung sướng hơn cả.

Thế con cóc là thế hay nhất làm cho cingulate gyrus của bác mạnh lại, tốt lại, vì con cóc nhảy ra khỏi giếng. Khi nhảy, cổ bác và xương sống lưng bác cong lại, làm cho não của bác tốt hơn.  Thế con cóc trị một bịnh rất quan trọng là tunnel vision, nhãn quang nhỏ hẹp, cũng như là đi qua con đường hầm, thấy ánh sáng trong con đường hầm nhỏ xíu thôi.

Cũng vậy, khi cingulate gyrus không tốt hay quá mạnh mẽ thì nó tạo ra cho mình cái nhìn rất hạn hẹp (tunnel vision) và lúc nào cũng thấy chuyện này chuyện kia đụng với mình, người này người kia đụng độ với mình.  Mình không thể thấy sự rộng rãi, sự mở rộng của nhiều sự lựa chọn khác nhau.

Trong năm ngoái đã xảy ra không biết bao nhiêu là nỗi sợ trong vũ trụ này. Cho nên, năm nay, mình sẽ nhìn options khác; mình nên tin rằng năm nay sẽ có nhiều chuyện tốt đẹp hơn.  Các bác nghĩ như vậy thôi là đã tốt cho cái não của mình rồi, lúc nào cũng nên nghĩ là có cái tốt hơn.  Nếu các bác bắt đầu nghĩ như vậy thì tự nhiên sẽ thấy là mình có thể làm được nhiều chuyện hơn, mình thấy được nhiều options khác hơn.  Chứ nếu không, từ cuối năm ra đầu năm, bác nghĩ: Ô, bây giờ cuối năm rồi, không có cái gì làm xong, sang năm thì càng tệ hơn nữa.  Nghĩ như vậy là mình không còn option gì nữa.

Thầy muốn ngừng ở đây, chúc các bác lúc nào cũng thấy là sang năm có nhiều chuyện để làm, nhiều options để làm.

Nếu năm ngoái bác có những chuyện gì không vui với hội Từ Bi Phụng Sự thì năm nay nên bỏ đi, nên đổi tư tưởng mới, làm tốt đi.  Nếu năm ngoái mình bị người này, người kia nói xấu thì mình cũng mỉm cười nói ‘Case closed rồi, không can gì, mình cứ tiếp tục làm (tốt) thêm nữa.’  Nếu mình thấy có nhiều buồn bực trong lòng, cảm thấy không muốn ra khỏi cửa thì hãy buông đi, ra khỏi cửa và nói ‘Đó chỉ là một cảm xúc nằm trong đầu của tôi thôi’.  Bác sẽ nói: ‘Sao mà dễ dàng như vậy?’  Đúng, dễ dàng như vậy. Tuy nhiên, nếu bác muốn thành công thì bác phải làm chuyện đầu tiên, làm ngay, là nên ăn chay đi, thay đổi từ ăn mặn qua ăn chay, ăn nhiều củ và nhiều rau.  Củ và rau phải cân bằng với nhau.  Bớt ăn tofu, ăn thêm ngũ cốc thì càng tốt hơn nữa.

Thưa các bác, trong đời sống, chuyện ăn uống ảnh hưởng sức khỏe của mình vô cùng.  Não của mình có những thức ăn rất cần thiết, cần thiết nhất là Ginko Biloba.  Mình cần ăn nhiều Ginko lắm.  Nghệ cũng là một thứ rất cần thiết cho não, chứ không phải cho ruột thôi.  Thường mình nói tốt cho ruột, nhưng nghệ cũng giúp cho cingulate gyrus, làm cho mình có khả năng chuyển đổi tư tưởng rất mau.

Sáng nay, xin các bác hãy cùng nhau thức tỉnh và cùng nhau nhớ rằng mình còn nhiều options, còn nhiều chuyện trong đời, nhiều chuyện thay đổi.  Đời người khác cũng có nhiều chuyện thay đổi lắm.  Mình không nên làm mình kẹt vô trong một tư tưởng mà thôi, nghĩ rằng mình không còn cơ hội nữa và người ta cũng không còn cơ hội.  Không, cuộc đời có nhiều options, nhiều khả năng để thay đổi và chúng ta hãy thay đổi trước thềm năm mới này.

Cám ơn các bác đã lắng nghe.  Chúc các bác một ngày vui và tỉnh.

Thầy Hằng Trường thuyết giảng