48. Lòng tham trở ngại tâm linh tiến hóa – 1

Hôm nay mình nói ti ngh thut sng. Trong cuc sống con người mình có ba cp.
Th
 nht, mình biu hin, biết rõ k thut sng.
Th
 nhì, mình biu hin, mình biết sng là mt ngh thut.
Th
 ba, mình biết s dng ngh thut sng đó, để mỗi hơi thở, mhành động, mi li nói biến thành cái Đạo, biến thành Chân Lý, biến thành s lan ta của tình thương và trí huệ.
1- K thut sng là gì? K thut sng là k thut mình cn phi có, gi là tay ngh, chức năng hiểu biết để mình có mcông vic, làm mt việc gì đó cho đàng hoàng. Có kỹ thut sng thì mình s rt an ổn. Đầu tiên, v mt vt cht, mình có nhà cửa, gia đình, một công vic rt cân bng. K thut sng rt quan trng là vì mình cn có s hiu biết, có trí huệ.  Cho dù bác là người làm vic có chc nghip hay là người buôn bán, cũng cần có mt kỹ năng, sự hiu biết trong ngành ngh của mình, để mình có được sự an toàn trong giai đoạn sinh tn của mình.  Do đó, kỹ thut sng này rt quan trng, nhiu khi mình phải đi học t tiu hc ra trung hc, ra đại học.  Cái đó rất hay. Nhưng mà nếu mình ch biết  có k thut sng tc là tay ngh, IQ thôi, IQ là trí hu trong công vic của mình thôi thì chưa đủ. Mình cn phi có EQ, mt trí hu thắng được tình cm. Emotional Intelligence là mt loi thông minh ca tình cm ch không phi thông minh ca trí óc. A, thì ra con tim cũng có sự thông minh na. 

Thí dụ như người bn ca mình có những khó khăn thì mình hết lòng giúp. Đó gọi là Emotional Intelligence, mt trí hu thông minh ca con tim.  Ch nhiu khi mình thấy người bn ca mình có nhng khó khn rồi mình làm lơ vì mình nghĩ là mình bỏ thi gian mt công làm chi vy? 

Thành ra k thut sống còn có Emotional Intelligence trong đó nữa, ngoài Intellectual Intelligence tc là ngoài trí hu ca trí óc còn có trí hu ca con tim na. 

Còn thêm mt loi trí hu na tc là trí hu ca xã hi, là mình biết lúc nào làm cái gì cho đúng chuyện, đúng lúc, đúng thời. Làm thế nào để cho tp th mình tốt hơn nữa.  Đó là trí huệ gi là Social Intelligence.  Rt là quan trng.  Bi vì nhiu khi chúng ta ch sng mà chúng ta không hề nghĩ tới tp th, cộng đồng, nhóm người xung quanh.  Mình ch biết ti con mình thôi và mình thôi ch mình không biết ti ai khác c.  Trí hu mà mình gi là ca tp thể đó là trí huệ thông minh vi tp th, là mt loi trí hu khác na trong k thut sng mà mình phải đạt ti, phi có, phhiu, phi hc. 

Sau khi nói v k thut sng ri thì nói ti ngh thut sng. Nhưng mà trước khi nói ti ngh thut sng, phi nói ti một điều quan trng, nó làm cho mình không th nào lên ti ngh thut sống được. Đó là một điều mà Đức Pht, từ hai ngàn năm trăm năm trước, ba ngàn năm trước, Ngài đã nói tới:  Đó là lòng tham.  

Lòng tham c mun thêm na, thêm na…có ri, mun thêm na…Lòng tham mun thêm nlàm cho căn nhà của mình đáng lẽ rt sch sẽ, đẹp đẽ tr thành nhà kho.  Mình c cht chứa đồ nhiu vào chứ không có gì đẹp thêm.  Nhiều khi mình vào căn nhà mà mình sững st vì không còn chỗ mà đi nữa, nhiu khi phi né bên này, né bên kia.  Con mt mình không th nào thy mcách nh nhàng, xuyên sut, rng rãi nữa vì đồ đạc quá nhiu.  Nhiu khi các bác m closet ra, các bác sng st luôn vì trong closet, trong nhà kho t áo ca mình có quá nhiều đồ đạc đi.  Trong garage mình đầy đồ c.  Nếu mà đồ hu dụng thì không nói chi, nhưng nhiều khi ch hu dng gì c.   

Các bác nói thưa Thầy, ‘con không tham lam gì hết, cái gì con cũng nhẹ nhàng cả’, nhưng đồ đạnhiều khi mình mua dư, mua thừa, mua hoài, mua discount.  Các bác thử tưởng tượng, có ngườmua chất đến 6 nhà kho luôn, kinh khủng chưa?  Sáu nhà kho để đựng những đồ lng cng thôi. Sách v quá nhiu, nhiều khi không đọc na. Giy t mình ch ct rồi để đó rồi cứ để hoài, cứ thy là quan trng lắm nhưng mà 3 năm rồi, 7 năm rồi, nhiu bills của bác đã mười, mười mnăm rồi  đầy cả thùng luôn mà cũng không vất đi, mà cũng chả ai coi c.  Các bác có tin rng chính ph s tới xét nhà bác để mà coi nhng cái này không? – Không đâu.  Các bác tin là chính ph s kiểm điểm v tài sản chăng? – Cũng không đâu, nhưng mà mình cứ cất hoài. Đó là đồ đạc, sách v

Bây gi ti áo qun.  Áo qun mình mua ri chng bao gi mình xài cả, mình để trong đó thôi: 
mua cht, mua cht, cứ nghĩ tới một ngày nào mình xài nhưng mà chẳng bao gi mình xài, chng có occasion nào mình xài, hoc là xài mt hai ln rồi để đó.  Đàn bà thì thích áo quần, còn đàn ông thì thích những đồ linh kin, computer, mua lng cng, mua ri ch xài 1, 2 ln thôi ri không thích nhưng mà không trả, tr tin ri cứ để đó cất gi hoài. 

Đó cũng là những thói quen kinh khng lắm.  Đàn ông, đàn bà đều có nhng thói quen là h chỉ mua rồi để đó chơi thôi, không làm gì cả, nhưng mà tốn tin lm.  Tn tiền nhưng mà mình sẵsàng tn tin những cái đó, tốn tin vô chuyn áo qun, mua những đồ linh kin, lng củng đó nhưng mình lại chng bao gi rng rãi cho tin những người nào đang cần thiết, nhng nn nhân ca nhng chuyn lt li hay là nhng chuyện khó khăn.
  
Kế đó là thuốc men. Thuc mình mua ri c gi, cứ để đó vì đang bán sale.  Bây giờ qung cáo trên on line, càng lúc mua càng d dàng quá nên mình mua hoài.  Ri mt ngày mình ngc nhiên thấy đã quá date ri mà mình không biết làm sao, không vất đâu cả. Tt cả đều tr thành rt nguy hiểm trong tương lai. Nguy hiểm vì thuc b tr thành thuốc độc. Nhất là đồ tắm, đồ gi… Thy nh mt chuyn thc tại đau lòng. Nhiều khi thầy đi máy bay, qua Âu Châu, Á Châ hotel thì thy hay collect nhng cái nho nh thí dụ như xà bông, thuốc gội đầu (vì thy không có tóc), mt hai th nho nhỏ, đem về, nhiu khi là thuốc đánh răng, bàn chải đánh răng v.v…  Mình lấy về nhng th nho nhỏ, đâu nghĩ gì.  Nhưng đem về để trong bọc, đâu có xài đâu, vất trong mxó…Vài ba năm sau, mới đụng ti, m ra…ô là la, nó thi mùi plastic, thi mùi ca nhng hóa chđã quá date rồi, nó đã rửa ra rồi, độc vô cùng.  Mũi thầy ngi vào là không thở được.  Tt cả nhng cht hóa học đó đều biến thành chất độc nếu mình không xài.  Nó có thi hn ca nó.  Quá thi hn thì tr thành chất độc.  Thuc b thành thuốc độc. 

Cho nên mình mua nhiu quá, không s dng thì s thành chất độc và không những như thếnhũng đồ  linh kin, computer, các bác để lâu cũng thành chất độc.  Áo quần để lâu thì nhng con silverfish nó cắn hư nát, từ t nhng con bọ, con rày vô đó rồi cũng sẽ to ra nhiều độc t.  Sách vở bác để lâu bác không quét, bi bm rồi cũng sẽ r và sẽ cũng trở thành móc meo và cũng sẽ tr thành chất độc.   

Đồ ăn bác làm, không ăn liền, để vài ba ngày, nhiều khi quên đi, cũng sẽ tr thành chất độc.  Tuva ri, có mt em nói vi thầy ‘Ô, đồ ăn trong tủ lnh sao mà nhiu thế? Thưa Thầy, nếu Thdn t lnh cho sch s thì tt lắm’.  Đúng, tủ lạnh cũng là một vấn đề, đồ ăn mà cứ cht nhiquá. Đừng nói là ăn chay, ăn mặn cũng dễ s. Thy thy có một người, đồ ăn chất c my tháng trong t lnh ri mà không chịu ăn. Thịt gà thịt heo để c my tháng ri trong freezer.  Trng không chịu ăn, để đó.  Thầy hi ti sao vy? – Ti vì có mt ln, con chut chui vô trong t lnh nên từ hồi đó đến giờ tôi không dám đụng ti na.  Thy hi ti sao bác không vất đi? – Tôi không dám đụng ti. 

Thưa các bác tham là gì? – Có nhiều hơn là cần thì gi là tham.  Tham là mình mun có nhiều hơn là nhng gì mình cn. Mình không tiêu th hết, mình tích lũy, rồi t t nhng s ct giữ đó thành chất độc.  Tham là một độc t.  Tt c nhng gì hu dng mà mình không s dng thì nó tr thành vô dng.   

Nhng chuyện đó cũng áp dụng cho tư tưởng, áp dng cho tình cảm, cũng làm cho mình mệt mvô cùng. Cách tt nht, nếu không cần thì mình đừng tham.  Người ta thường nói ‘tri túc thường lc’. Tri túc là biết đủ.  Biết đủ là gì? – là biết cái gì mình cn.  Mình nên mua nhng gì mình cthôi, s dng chừng đó thôi, chứ không là mình c mua.   

Bây gi có hiện tượng này.  Hc trò thy c thy cái này hay lm, mua cho thy, qun này tt lm, mua cho thy. Không, thầy không thích các bác ơi, nguy hiểm lm, ti vì mt hi rồi người nào cũng cho, riết ri s tr thành mt cái nng n cho mình. 

Thầy nói hơi nhiều ri ngày hôm nay.  Thy mong rng các bác lng nghe, mình s tiếp tc theo bài này, chúc các bác mt ngày vui và tnh.

Nhóm Đánh Máy và Phiên Dịch Hội Từ Bi Phng Sự thực hiện.