5. Bão Harvey

Hurricane Harvey

Good morning các bác.

Chắc hôm qua các bác ngủ cũng vừa, không được ngon lắm, vì nghe rằng là bão Harvey, gọi là hurricane Harvey vừa mới tới ở bên Texas.  Tiểu bang này có nhiều anh em trong Houston, trong Dallas, Austin cũng là lo sợ ngập lụt sẽ tới.  Bão đã đi vào trong đất liền rồi, tới Corpus Christi rồi, và bây giờ đang chuyển hướng một chút xíu.

Thưa các bác, hurricane hay bão có nhiều tên.  Nhiều khi gọi là cyclone đó các bác.  Mình biết rằng đó là những cái mình không thể nào control được.  Đó là những hiện tượng của vũ trụ mình không thể control được. Cơn bão này có tên Harvey là bão cấp 4.  Thưa các bác, bão cấp 4 là gì? Là tốc độ của gió từ 131 miles một giờ cho tới 154 miles một giờ.  Nó mạnh như vậy đó.  Mình lái xe chỉ có 50-60 miles, 70-80 miles một giờ thôi mà bác tưởng tượng nó mau cực kỳ như vậy.  Khi mau cực kỳ như vậy thì nó có thể không những nó làm tốc nhà, tốc cửa mà nhiều khi nó làm tốc cả cây, cả tượng.  Những đồ vật không vững đều bị phá hư hết.  Cấp 1 là 75-95 miles, cấp 2 là gió mau tới 96-110 miles là bác thấy nó mạnh vô cùng.  Cấp 3 là từ  111- 130 miles.  Cấp 3 này là bão Sandy ở New Jersey lần trước, đập vào trong bờ / bãi biển làm nhiều nơi bị hư hại, và số người bị tổn thương vô cùng lớn. Bão cấp 3 thôi.  Bão cấp 4 bây giờ  là Harvey này, và bão cấp 5 là từ 155 miles trở lên thì nó là cái bão mà nó đã từng tới Texas rồi.  Đó là hurricane Katrina đó các bác mấy năm trước. Cho nên đây là một chuyện rất dễ sợ vì mình không control được.

Nhưng các bác có biết hurricane được tạo ra bằng cách nào không? Thì té ra là bởi vì mặt biển nóng, nó bốc hơi lên. Khoảng biển đó nó nóng lắm. Nó bốc hơi lên. Khi hơi nóng đi lên thì sẽ có gió, tức là không khí nhẹ hơn sẽ đi xuống để chiếm lấy chỗ đó, và vì vậy nó sẽ tạo nên một luồng cuồng phong.  Nhưng sức nóng đi lên đến một lúc nào đó rồi thì nhiệt độ phía trên thấp cho nên nó sẽ bắt đầu tạo thành mây.  Mây là condensation của hơi nước.  Nước biển nóng bốc hơi, nhưng lên một hồi sẽ đọng thành mây.  Mây đó thì nó không ở yên một chỗ.  Gió thổi tạo thành những cơn xoắn trôn nhỏ.  Bốc hơi lên càng nhiều, nước bốc lên càng nhiều thì xoắn trôn càng lúc càng mạnh và bắt đầu tạo thành một con mắt bão.  Nó từ từ nó đi chứ không đi mau.  Từ từ đi là cả 100 cây số một giờ như mình nói, nó càng đi thì càng mau.  Bão Harvey này có xuất phát từ bên miền bắc của Phi Châu, từ từ kéo qua, qua khỏi biển Atlantic thì nó bắt đầu lạnh lần lần.

Nhưng các bác có biết Gulf of Mexico, vịnh Mễ Tây Cơ, ngay vùng vịnh đó của Texas thì nhiệt độ nước ở đó hai độ nóng hơn nhiệt độ của mặt nước bình thường.  Nó tạo nên một lực hấp dẫn để mà kéo bão đi vào mạnh hơn nữa. Khi bão đi vào trong vùng đất liền rồi thì nó sẽ tạo ra lụt lội và gió.  Khi vào đất liền rồi thì nhiệt độ phía dưới trong đất thấp hơn là nhiệt độ ở ngoài biển cho nên nó sẽ tạo ra mưa.  Mưa lụt lội rất nhiều.  Nhưng nếu nó nằm như vậy thôi thì không nói gì.  Nếu nó trở ngược ra biển lại thì nó lại lấy thêm năng lượng của biển, lấy thêm sức mạnh để tạo thêm cơn lốc.  Nó lại đi vô lại, tạo thêm lụt lội hơn nữa.  Đó là một trong những cái mà chúng ta cảm thấy rằng [đây là] cái điều mình không thể làm chủ và control được. Cho nên bây giờ mình chỉ có cách mình nên biết rằng đây là sức mạnh của vũ trụ bên ngoài. Và chúng ta có thể cầu nguyện.  Ngày hôm nay mình nên đặc biệt cầu nguyện cho các bác nào ở trong vùng đường đi của bão tố ở bên Texas thì được yên bình.  Hy vọng không phải chỉ người của mình mà động vật khắp nơi cũng được sự nhẹ nhàng mà không bị mất đi tính mạng.  Nhiều khi các bác biết cá sấu cũng sợ quá nó cũng bò lên bờ và rắn cũng vậy, nó trèo lên, chun vào nhà người ta để nó tránh.  Rất tội nghiệp.  Không chỉ có cá sấu và rắn mà vô số những động vật khác khi bão lụt nó chạy không kịp, nó cũng chết rất là tội nghiệp.  Cho nên chúng ta nên cầu nguyện và gửi lời cầu nguyện của mình tới để làm sao vơi bớt được nỗi đau khổ của tất cả chúng sinh nào sẽ bị mất mạng hay đang có nỗi đau khổ đó. Và nhất là những người thân thương của chúng ta cũng như tất cả những người trong vùng bão lụt đang tới.  Mình cũng nên gửi lời cầu nguyện của mình.

Tối nay mình cũng đặc biệt có mandala lúc 7-7:30, ở trung tâm iB.  Xin các bác tới để mình cầu nguyện hồi hướng.  Tối hôm qua mình cũng cầu nguyện hồi hướng rồi.  Các bác biềt khi nào mình gặp bão lụt cũng là cái điều đem tới rất nhiều sợ hãi và đau khổ. Và chúng ta luôn luôn nhớ tới rằng không những ở nước Mỹ này mà những nước ở trong Á Châu, cả Việt Nam, Taiwan. Nhiều khi mình thường hay bị bão lụt vô cùng và cái khổ sở cũa những nước mà mình gọi là thế giới thứ ba.  Nhiều khi không có phương tiện để mà chống đỡ và cứu cấp bằng như nước Mỹ của mình.  Và chúng ta nên đem lời cầu nguyện và làm sao cho thế giới này an bình hơn một chút.  Nhất là những hiện tượng xảy ra ra ngoài tầm tay của mình, thì chúng ta hãy cùng nhau thành tâm gởi lời cầu nguyện và hồi hướng công đức tu hành của mình.  Hy vọng ơn trên làm cho những điều mình không control được cũng giảm thiểu đi sức mạnh tác hại.

Cảm ơn các bác đã góp lời cầu nguyện.