0

Năm phép dưỡng sinh cho bậc cao niên

Bậc cao niên là người đã sống khá lâu, giàu kinh nghiệm, thấy nhiều, nghe nhiều, từng trãi. Đáng quý nhất là các bác đã cống hiến đời mình cho con cháu, thật là ân đức sâu dày. Cổ nhân nói: “Già phải đẹp như tiên!” là ý nói rằng khi mình lớn tuổi thì hãy tìm về mới lối sống để tự tại, siêu thoát, không vướng bận bụi trần. Có 5 phép dưỡng sinh như sau:

  1. Mở mắt thấy đẹp: Khi thức dậy cho đến lúc nhắm mắt, chỉ thấy cái đẹp của trần gian, của những người xung quanh. Không cần phải nhìn cái xấu, cái ô nhiểm của trần thế nữa. Mình đã chứng kiến biết bao cuộc bể dâu, giờ đây hãy nhìn vào cõi đẹp, cõi ánh sáng, để đời mình thêm quang minh, thêm tự tại.
  • Một trong những cách tu thực tế nhất là mỗi ngày mình là phương pháp cảm kích (appreciation practice). Tức là nhắm mắt, ngồi thẳng lưng, mở hai lòng bàn tay ra để trên đầu gối; xong hình dung ra hai chuyện đẹp đẽ mình gặp trong ngày, rồi cảm kích sự hiện diện của chuyện đó. Rằng: nhờ có chuyện này mà đời ta và cuộc sống của nhiều người khác thêm đẹp; rằng nó đã làm cho hoàn cảnh sống thêm ý nghĩa, thêm đẹp; rằng nó đã mở tâm cho bao người. Xong, để hai tay úp vào ngực, hít vào, hình dung hai hình ảnh đẹp ấy được hít vào trong lồng ngực và nuôi dưỡng con tim của mình.
  1. Mở lòng thấy mới: Cởi mở hơn, thanh thản hơn, không cố chấp, câu nệ tiểu tiết. Nên thấy mỗi ngày là một hy vọng, một trang mới của cuốn sách đời mình. Do vậy chuyện cũ bớt khoe, bớt chấp; chuyện mới, mở lòng hân hoan. Ngày ngày lạc quan, ngày ngày cải thiện.
  • Nên khen thường xuyên hơn, cười thường xuyên hơn. Làm người khác cười, đừng sợ tha nhân nghĩ gì về mình. Hãy sống vui và sống hữu ích cho người xung quanh.
  1. Dễ thương, dễ thương: Càng cao niên mình càng nên như trẻ con, thật dễ thương. Như vậy thì con cháu mới muốn gần gũi vui vầy. Càng gắt gỏng, khó chịu, nạt nộ, cau có thì càng dễ ghét; do đó con cháu càng chẳng muốn gần, chẳng muốn thăm.
  2. Nối tay, nối lòng: Khổng Tử nói: “Lão đang ích tráng!” nghĩa là lớn tuổi thì càng phải thêm cường tráng. Nên tập khả năng cảm động tha nhân. Có bạn bè, người thân để thường xuyên chuyện trò cũng chưa đủ, phải nên phục vụ. Không nên tự cô lập chính mình vì dễ sinh bịnh trầm cảm.
  • Nối tay tức là mình hòa đồng với thế hệ trẻ; ủng hộ những chương trình của giới trẻ, tìm cơ hội phục vụ các em, thí dụ như đưa đón, nấu nướng, chăm sóc… Làm cho các em cảm động là mục đích chính.
  • Nối lòng là cảm thông được tình người; làm người xung quanh cảm động, cảm nhận thấy thịnh tình của mình. Than phiền, gắt gỏng thì ai cũng chán.
  1. Relax, relax: Nghĩa là thư giản, thả lỏng.
  • Có thời gian thì nên nằm xuống buông lỏng hoàn toàn thân thể, từ đầu tới chân không động đậy, chỉ lắng nghe nhịp thở.
  • Không đủ thời gian thì ngồi nhắm mắt, thở sâu xuống bụng, nhẹ nhàng mĩm cười, hình dung tới hình ảnh cực đẹp trong đời.
  • Thả lỏng tâm tình. Quên chuyện cũ, hướng về tương lai.
  • Chú ý tới hơi thở; thở nhẹ, thở chậm.
  • Đi từ từ, không hấp tấp, thong dong, tự tại.

Leave a Reply